Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Quyết tâm đưa hệ thống giao dịch mới vào vận hành từ giữa năm 2023

Bà Tạ Thanh Bình, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Thứ Ba | 10/01/2023 16:41

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ảnh chụp màn hình.

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có những chia sẻ về chiến lược thúc đẩy thị trường chứng khoán.
 

Trao đổi trong Talkshow Phố Tài Chính, bước sang năm 2023, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục có những giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho thị trường, cùng chiến lược thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển bền vững trong năm 2023, cũng như trong giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, quyết tâm đưa vào vận hành hệ thống giao dịch mới dự kiến từ giữa năm nay và sau đó là sẽ triển khai thêm nhiều giải pháp và các sản phẩm mới. 

 

Đâu là những khó khăn, thách thức trong năm 2023 này?

Chúng tôi cho rằng năm 2023 nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng sẽ vẫn tiếp tục phải đối mặt với rất là nhiều những khó khăn và thách thức. Áp lực của vấn đề lạm phát rồi mặt bằng lãi suất tăng cao sẽ vẫn còn tiếp diễn trong ít nhất là nửa đầu năm 2023. Lãi suất tăng cao khiến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất sẽ khó khăn và đặc biệt là làm cho dòng tiền vẫn ở lại khu vực tín dụng ngân hàng thay vì đổ về thị trường chứng khoán như năm 2021. 

Ngoài ra, kinh tế thế giới cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn, thậm chí là có nguy cơ suy thoái dẫn đến nhu cầu tiêu dùng của các mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ giảm sút. Trong khi đó Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ trọng doanh thu từ xuất nhập khẩu rất là lớn, nó cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Vậy đâu sẽ là những điểm sáng cho thị trường chứng khoán trong năm 2023? 

Mặc dù có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng tôi vẫn cho rằng trong năm 2023 vẫn còn những điểm sáng. Tốc độ lạm phát tại Mỹ đã bắt đầu chững lại, FED cũng phát ra tín hiệu sẽ giảm dần các giải pháp thắt chặt tiền tệ. Ngoài ra, nền kinh tế lớn của thị trường thế giới là thị trường Trung Quốc cũng đã có những tín hiệu mở cửa trở lại nền kinh tế. 

Thêm vào đó, nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023 vẫn được sự đánh giá rất tích cực. Đặc biệt là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cuối tháng 12 vừa qua vẫn cho rằng Việt Nam còn dư địa tăng trưởng vào khoảng 6,3%, là mức cao nhất trong khu vực ASEAN. 

Đối với thị trường Việt Nam, vừa qua, số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới trên thị trường vẫn tiếp tục tăng rất mạnh, gấp đôi so với năm 2021. Đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài đã có dấu hiệu mua ròng trở lại rất là tích cực, điều đó thể hiện thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục là một kênh đầu tư có triển vọng trong năm 2023. 

Là cơ quan quản lý trực tiếp quản lý thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ có những giải pháp gì giúp thị trường tiếp tục phát triển bền vững và trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế trong thời gian tới?

Trong năm tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục rà soát Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn thi hành theo hướng khắc phục ngay những bất cập và khó khăn, hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp trong quá trình huy động vốn trên thị trường chứng khoán và tạo nền tảng cho nhà đầu tư được tham gia thị trường một cách minh bạch và an toàn hơn. Một điểm nhấn quan trọng nữa là cơ quan quản lý sẽ quyết tâm đưa hệ thống nền tảng giao dịch mới của thị trường vào vận hành từ giữa năm 2023. Qua đó có thể hỗ trợ cho những giải pháp giao dịch mới trên thị trường, có thể triển khai các cơ chế thanh toán bù trừ giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam tiệm cận với các thông lệ của quốc tế và có thể được cộng điểm trong quá trình đánh giá nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi. 

 

Một điểm quan trọng tiếp theo, chúng tôi cũng sẽ nhấn mạnh vào việc triển khai cấp giám sát từ phía công ty chứng khoán, để đảm bảo nâng cao năng lực của hệ thống giám sát. Bên cạnh hệ thống giám sát hai cấp hiện nay, Ủy ban Chứng khoán cũng sẽ nỗ lực thiết lập một hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung và ứng dụng các công nghệ trong hoạt động giám sát thị trường chứng khoán, nâng cao năng lực xử lý và phát hiện các hành vi vi phạm từ phía cơ quan quản lý thị trường. Trong năm 2023, thực hiện quy định của Nghị định 65 về vấn đề phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, chúng tôi cũng sẽ đưa vào vận hành hệ thống giao dịch thứ cấp dành cho các trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ dự kiến là từ giữa năm 2023.

Ngoài ra đối với thị trường chứng khoán phái sinh, chúng tôi cũng đang phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán rà soát để cải tiến chất lượng chỉ số VN30, đồng thời cũng chỉ đạo các Sở giao dịch Chứng khoán triển khai tiếp các loại sản phẩm, hợp đồng tương lai đối với các chỉ số khác ngoài chỉ số VN30, để đa dạng hóa các sản phẩm cho nhà đầu tư. 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã trình Bộ Tài chính để trình Chính phủ dự thảo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030, trong đó trọng tâm là cũng đặt các vấn đề về phát triển bền vững và đặc biệt là nhấn mạnh yếu tố ứng dụng những khoa học công nghệ mới trong công tác là giao dịch, giám sát, vận hành các hệ thống thị trường bắt kịp với các thông lệ mới nhất của các thị trường chứng khoán quốc tế.

(Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại Talkshow Phố Tài chính). 

Có thể bạn quan tâm 

Tính minh bạch của thị trường chứng khoán qua góc nhìn quản lý


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới