Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Thị trường chờ đợi một số giải pháp mang tính quyết liệt hơn

Bà Trần Thị Khánh Hiền, VNDirect Thứ Ba | 14/03/2023 11:49

Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán VNDirect. Ảnh: PV.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện tại, nhiều giải pháp đã được đưa ra giúp tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp.
 

Và gần đây nhất là sự ra đời của Nghị định 08 liên quan đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đánh giá về Nghị định này, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect cho hay, theo ước tính thì trong năm 2023 sẽ có khoảng hơn 250.000 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn và 63% trong số đó sẽ được đáo hạn trong quý II và quý III sắp tới.

Theo bà Hiền, thực tế thì trước đây một số doanh nghiệp đã tự thực hiện việc đàm phán với trái chủ. Tuy nhiên, do chưa có cơ sở pháp lý cụ thể nên việc đàm phán vẫn diễn ra khá là khó khăn. “Vì vậy Nghị định 08 được ban hành ở thời điểm này khá là cấp thiết và quan trọng để tạo cơ sở pháp lý cho việc tháo gỡ một số vướng mắc còn hiện hữu trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Tôi cho rằng trong ngắn hạn thì Nghị định 08 sẽ hỗ trợ cho việc bình ổn tâm lý của thị trường”, bà Hiền chia sẻ. 

 

Bên cạnh đó, những giải pháp như việc thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội, thúc đẩy đầu tư công cũng đang được triển khai để hỗ trợ cho nền kinh tế. Theo bà Hiền, đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng bậc nhất hiện nay. Trong ngắn hạn, đầu tư công sẽ giúp cho nguồn vốn được lưu thông vào nền kinh tế và là cứu cánh cho một số phân khúc thuộc chuỗi giá trị của bất động sản, chẳng hạn như nhóm doanh nghiệp xây dựng hạ tầng. Về dài hạn, giải pháp này sẽ tạo ra giá trị thật cho các tài sản bất động sản hiện nay. Và một mặt khác thì việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, tạo điều kiện hơn cho các thành phố cấp hai, từ đó có thể hạ nhiệt được các điểm nóng thị trường bất động sản ở một vài các thành phố lớn.

Với mặt bằng lãi suất cao như hiện nay, cơ quan quản lý cũng đã đưa ra những giải pháp để giúp mặt bằng lãi suất trong nước có phần hạ nhiệt hơn. Theo bà Hiền, động thái hàng loạt ngân hàng thương mại cắt giảm lãi suất trong thời gian vừa qua chứng tỏ nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước trong việc cắt giảm lãi suất để hỗ trợ cho doanh nghiệp. “Tuy nhiên, tôi cho rằng trong nửa đầu năm 2023 vẫn còn khá nhiều rủi ro khi mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ dự kiến vẫn sẽ tiếp tục nâng lãi suất lên mức là 5,25 - 5,5%. Và có một điều đáng lưu ý là mặc dù là lãi suất đang có xu hướng tạo đỉnh và đảo chiều, nhưng trung bình lãi suất của cả năm 2023 thì chắc chắn vẫn đang ở một  mức nền khá cao. Hiện nay mức lãi suất huy động rơi vào khoảng là 8-9%, trung bình  mức này là cao hơn khoảng 200 điểm cơ bản so với năm ngoái”, bà Hiền nói. 

 

Nhìn nhận về các giải pháp được đưa ra, đại diện của VNDirect cho rằng ngoài yếu tố lãi suất mang tính chất tác động ngắn hạn thì những giải pháp như Nghị định 08 hay là thúc đẩy đầu tư công mang tính chất là tiền đề căn cơ và cho dài hạn nhiều hơn. Một số vấn đề mà thị trường quan tâm thì vẫn còn đó.

“Tôi cho rằng là thị trường chờ đợi một số giải pháp mang tính chất quyết liệt hơn. Thứ nhất là doanh nghiệp cần phải rõ ràng hơn trong việc công bố thông tin cũng như là đưa ra lộ trình tái cấu trúc cụ thể nhằm củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào trái phiếu của chính doanh nghiệp đó. Thứ hai, cơ quan quản lý cần nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý đối với hàng loạt các dự án bất động sản đang bị đình trệ hiện nay, điều này hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể là nhanh chóng giải phóng hàng tồn kho và thu về dòng tiền. Điểm quan trọng thứ ba, từ những bài học xử lý khủng hoảng tín dụng bất động sản ở các nước trong khu vực như là Trung Quốc hay Hàn Quốc thì tôi cho rằng việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với lại nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng đó là một vấn đề hết sức là quan trọng”, bà Hiền chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm 

Chiến lược giải ngân dần khi thị trường ở vùng tích lũy

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài Chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới