Hủy
Tài Chính

Hai kịch bản hiện tại với thị trường chứng khoán

Minh Đức Thứ Ba | 22/09/2020 10:48

Bảng giá giao dịch của Chứng khoán Rồng Việt. Ảnh: VDSC.

Nếu lực cầu giá thấp đủ mạnh giúp VN-Index đóng cửa trên mốc 900 điểm, thị trường sẽ có cơ hội tăng điểm để VN-Index hướng tới ngưỡng 920 điểm.
 

Thị trường tăng điểm trong phiên đầu tuần với thanh khoản cũng có sự gia tăng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng gần 7 điểm, đóng cửa tại ngưỡng 907,9 điểm.

Thanh khoản trên sàn HOSE có sự cải thiện so với phiên trước và cao hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Cụ thể, giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 6.228 tỉ đồng, tăng 23,5% so với phiên giao dịch trước đó. Trên sàn HOSE có hơn 335,4 triệu cổ phiếu được giao dịch khớp lệnh.

 

Kết thúc phiên giao dịch 21.9, độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên mua với 312 mã tăng điểm và 292 mã giảm điểm.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch vừa qua, thị trường chứng khoán duy trì sắc xanh trong phần lớn phiên giao dịch. Điểm tích cực là nhóm cổ phiếu trụ cột thu hút dòng tiền và đồng loạt tăng giá.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường tăng điểm trong phiên đầu tuần với thanh khoản gia tăng và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua hiện tại là tương đối tốt.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục nằm trên ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) trong phiên 21.9, qua đó cho thấy dư địa tăng là vẫn còn với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh ngưỡng 910 điểm (fibonacci extension 50%).

Thêm vào đó, điểm sáng từ khối ngoại khi khối này trở lại mua ròng với giá trị khoảng 100 tỉ đồng trên 2 sàn. Trên HOSE, khối ngoại mua ròng với giá trị ròng 101,46 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 968.000 đơn vị cổ phiếu. PLX là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 100,7 tỉ đồng tương ứng với 2 triệu cổ phiếu, tiếp theo là VNM với 60,7 tỉ đồng tương ứng với 469.000 cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, MBB là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 51,1 tỉ đồng tương ứng với 2,7 triệu cổ phiếu.

Diễn biến của các cổ phiếu vốn hóa lớn nổi bật. Nguồn: NCĐT Tổng hợp.
Diễn biến của các cổ phiếu vốn hóa lớn nổi bật. Nguồn: NCĐT Tổng hợp.

Trên HNX, khối ngoại bán ròng với giá trị ròng 3,14 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 294.000 cổ phiếu. NTP là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với 2,2 tỉ đồng tương ứng với 65.700 cổ phiếu, tiếp theo là PVS với 1,2 tỉ đồng tương ứng với 88.600 cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, WCS là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với 600 triệu đồng tương ứng với 3.100 cổ phiếu.

Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 10 tăng yếu hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển từ basis dương sang basis âm 3,54 điểm cho thấy nhà đầu tư đang bi quan về xu hướng trong ngắn hạn.

 

SHS dự báo trong phiên giao dịch tiếp 22.9, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 910 điểm (fibonacci extension 50%).

Trong bối cảnh này, SHS khuyến nghị những nhà đầu tư đã chốt lời một phần danh mục quanh ngưỡng 910 điểm trong phiên 21.9 có thể tiếp tục canh những nhịp tăng điểm lên quanh ngưỡng 910 điểm (nếu có) để tiếp tục hạ tỉ trọng cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỉ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 890 điểm (MA20).

Còn theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì ở mức tích cực đối với tất cả các chỉ số. Tuy nhiên, các chỉ số VN30-Index, VNMidcap-Index, VNSmallcap-Index đang gặp các ngưỡng kháng cự mạnh có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy áp lực bán ra.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch 22.9, thị trường có thể chịu áp lực giảm điểm để kiểm định lại các ngưỡng hỗ trợ phía dưới. Đối với chỉ số VN-Index đó là ngưỡng 900 điểm tạo bởi đường MA5 ngày, cũng là ngưỡng tâm lý của thị trường ở thời điểm hiện tại. Nếu lực cầu giá thấp đủ mạnh giúp VN-Index bảo vệ thành công vị trí phía trên mốc 900 điểm vào cuối ngày, thị trường sẽ có cơ hội tăng điểm phiên sau đó để VN-Index hướng lên các kháng cự mạnh hơn quanh 920 điểm.

Ngược lại, nếu VN-Index đóng cửa dưới ngưỡng 900 điểm với khối lượng giao dịch cao, nó sẽ đóng “gap” tăng điểm vừa hình thành và tạo nên tín hiệu đảo chiều giảm điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế mở vị thế mua mới ở thời điểm hiện tại, quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

* Có thể bạn quan tâm 

►Nhóm Bluechips tiếp tục dẫn dắt?

►REE đạt mức giá cao nhất kể từ khi niêm yết


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới