Hủy
Tài Chính

Hóa dầu Petrolimex hưởng lợi từ đầu tư công

Nhật Lệ Thứ Hai | 30/08/2021 16:53

Hóa dầu Petrolimex hưởng lợi từ đầu tư công. Ảnh: TL.

Là nhà sản xuất nhựa đường hàng đầu Việt Nam, Hóa dầu Petrolimex được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án công.
 

Năm 2021, Chính phủ đã tăng tốc sử dụng nhiều chính sách tài khóa hơn so với năm 2020 nhằm hỗ trợ dịch bệnh, trong điều kiện cân đối ngân sách vẫn duy trì tích cực. Thu-chi ngân sách trong 7 tháng đầu năm duy trì tích cực, với ước tính thặng dư gần 62.000 tỉ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước đã đạt 61% dự toán năm, trong khi tổng chi ngân sách mới đạt 44,9% dự toán. Nhờ đó, Chính phủ đã có thêm dư địa để sử dụng các công cụ chính sách tài khóa nhằm gia tăng sức chống chịu của nền kinh tế, trước khi tỉ lệ tiêm chủng có thể đạt tới tỉ lệ miễn dịch cộng đồng.

 

Một yếu tố quan trọng trong chính sách tài khóa, đó là tốc độ giải ngân vốn đầu tư công. Trong 7 tháng đầu năm 2021, giải ngân đầu tư công có phần nào chậm lại, với mức tăng chỉ đạt 5,6% so với cùng kỳ 2020, bằng 31% kế hoạch 2021.

Theo đánh giá của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research, điểm tích cực trong thời gian tới là kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua, tạo tiền đề quan trọng để đẩy mạnh đầu tư công trong nửa cuối năm 2021, với kỳ vọng giải ngân trong quý III/2021 sẽ tăng khoảng 25% so với cùng kỳ, đạt 60% kế hoạch năm và tạo ra sự hỗ trợ cần thiết cho tăng trưởng kinh tế giai đoạn này.

Việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công trong nửa cuối năm 2021 sẽ giúp tăng sản lượng tiêu thụ đối với các công ty đá xây dựng, xi măng, nhựa đường, thép…cũng như khối lượng công việc đối với các nhà thầu xây dựng.

 

Là nhà sản xuất nhựa đường hàng đầu Việt Nam với thị phần 25-30%, Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex (mã PLC) được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án công. SSI Research kỳ vọng Hóa dầu Petrolimex là một trong những công ty hưởng lợi từ nhu cầu nhựa đường tăng trong chu kì đầu tư công 2021-2025 (các dự án trọng điểm như đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, các đường cao tốc nối các vùng kinh tế trọng điểm, sân bay Long Thành...)

Theo dự phóng của SSI Research, Hóa dầu Petrolimex sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 2021/2022 lần lượt là  56%/23%, nhờ mảng nhựa đường tiếp tục tăng trưởng trong khi các mảng khác như dầu mỡ nhờn và hóa chất hồi phục từ mức thấp năm 2020.

Trong những phiên giao dịch gần đây, khi dòng tiền trên thị trường có sự phân hóa mạnh mẽ, cổ phiếu PLC lại là một trong những cổ phiếu đang thu hút dòng tiền. Tính đến 13h30 phiên giao dịch 30/8, PLC đang được giao dịch quanh mức giá 40.000 đồng/cổ phiếu. Chỉ trong 4 phiên giao dịch 25-30/8, giá cổ phiếu PLC đã tăng hơn 22,6%, một mức tăng khá ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên nhìn nhận ở góc độ khách quan, COVID-19 hiện đang là một rủi ro lớn không chỉ cho thị trường chứng khoán mà cho cả nền kinh tế. Theo SSI Research, nếu dịch không được kiểm soát tốt bằng các biện pháp phù hợp có thể tác động phần nào tới hoạt động xuất nhập khẩu cũng như giải ngân đầu tư công, điều này có thể ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng chung.

Có thể bạn quan tâm 

PLC và câu chuyện đầu tư công


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới