Hủy
Tài Chính

Khối lượng giao dịch chứng khoán Hồng Kông tăng gấp 4 lần so với chứng khoán London

Phùng Mỹ Thứ Tư | 17/02/2021 17:13

Sự bùng nổ giao dịch của Hồng Kông vào năm 2021 chủ yếu được thúc đẩy bởi một lượng lớn các nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Dòng vốn 50 tỉ USD từ Trung Quốc giúp kim ngạch trên thị trường chứng khoán Hồng Kông tăng vọt.
 

Theo Financial Times, khối lượng giao dịch cổ phiếu ở Hồng Kông đã tăng gấp 4 lần so với trên sàn giao dịch chính của London. Nguyên nhân là do các cổ phiếu công nghệ và chăm sóc sức khỏe lớn thu hút sự chú ý tăng vọt từ các nhà đầu tư nước ngoài đối với “Nasdaq của châu Á”.

Khối lượng giao dịch ở Hồng Kông cũng đạt gần 60% trên Sàn giao dịch chứng khoán New York khi các nhà đầu tư, chủ yếu đến từ Trung Quốc, đổ khoảng 50 tỉ USD vào cổ phiếu niêm yết tại trung tâm tài chính châu Á trong năm nay.

Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã lo ngại về dòng vốn bất hợp pháp chảy ra ngoài và muốn hạn chế các quan chức và các cá nhân khác sử dụng Hong Kong và các khu vực pháp lý khác để che giấu sự giàu có của họ. Ảnh: Bloomberg.
Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã lo ngại về dòng vốn bất hợp pháp chảy ra ngoài và muốn hạn chế các quan chức và các cá nhân khác sử dụng Hồng Kông và các khu vực pháp lý khác để che giấu sự giàu có của họ. Ảnh: Bloomberg.

Doanh thu trung bình hàng ngày trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông trong 30 ngày tính đến ngày 16.2 đã tăng lên khoảng 25 tỉ USD, so với khoảng 10 tỉ USD cùng kỳ năm trước.

Hồng Kông trong tháng này đã tổ chức đợt niêm yết bội thu 5,4 tỉ USD của ứng dụng video lan truyền của Trung Quốc và đối thủ cạnh tranh của TikTok là Kuaishou, đợt chào bán công nghệ lần đầu lớn nhất thế giới kể từ đợt chào bán của Uber hồi năm 2019.

Đồng giám đốc dịch vụ thực thi toàn châu Á Angus Richardson tại Citigroup cho biết: “Sàn giao dịch đang nhanh chóng được coi là Nasdaq của châu Á nhờ các danh sách công nghệ liên tục thu hút vốn mới vào Hồng Kông.

Giao dịch cổ phiếu Hồng Kông tăng lên gấp 4 lần mức giao dịch ở London. Ảnh: Bloomberg.
Giao dịch cổ phiếu Hồng Kông tăng lên gấp 4 lần mức giao dịch ở London. Ảnh: Bloomberg.

Các công ty môi giới ở Hồng Kông cho biết sự bùng nổ giao dịch của thành phố trong năm nay phần lớn là do một lượng lớn các nhà đầu tư Trung Quốc. Nhiều người tập trung vào việc mua các cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông, những cổ phiếu được định giá bằng mức chiết khấu đáng kể so với những cổ phiếu giao dịch ở Trung Quốc.

Việc thúc đẩy thanh khoản từ các nhà giao dịch Trung Quốc cũng có thể tác động sâu hơn cho thị trường Hồng Kông. Đây là một điểm thu hút lớn trong cuộc chiến với các sàn ở New York để chiếm được thị phần lớn hơn trong các đợt IPO công nghệ sinh lợi của Trung Quốc.

Sự gia tăng khối lượng giao dịch ở Hồng Kông bất chấp những biến động chính trị sau khi Bắc Kinh ban hành luật an ninh quốc gia sâu rộng vào năm ngoái.

Ông Angus Richardson nói: “Hồng Kông đã trải qua 18 tháng khó khăn nhưng giao dịch tăng vọt cho thấy các nhà đầu tư nghĩ rằng điều này có thể lắng xuống và Hồng Kông sẽ trên đà phát triển”.

Chỉ số Hang Seng chuẩn của Hồng Kông tăng gần 13% trong năm nay. Nguyên nhân một phần là do sự lạc quan xung quanh sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch, so với mức thấp hơn 5% của S&P 500 của Phố Wall và FTSE 100 của London.

Nhà giao dịch Andy Maynard tại ngân hàng đầu tư China Renaissance ở Hồng Kông cho biết: “Tất cả khối lượng mới mà chúng tôi thấy trên đà tăng chủ yếu là các nhà đầu tư hướng Nam”.

Cổ phiếu Trung Quốc được định giá cao hơn so với cổ phiếu ở Hồng Kông. Ảnh: HIS Services.
Cổ phiếu Trung Quốc được định giá cao hơn so với cổ phiếu ở Hồng Kông. Ảnh: HIS Services.

Các nhà đầu tư Trung Quốc có thể mua và bán cổ phiếu Hồng Kông thông qua các chương trình Kết nối Chứng khoán với Thượng Hải và Thâm Quyến. Thông qua các liên kết này, các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua ròng 49,1 tỉ USD cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông trong năm nay, so với khoảng 8 tỉ USD một năm trước.

Tỉ trọng doanh thu hàng ngày của các nhà đầu tư Trung Quốc tại Hồng Kông đã tăng gấp đôi trong những tuần gần đây lên khoảng 30%.

Các nhà môi giới và nhân viên ngân hàng cho biết một loạt các danh sách thứ cấp của các tập đoàn công nghệ Trung Quốc cũng đã bơm thêm thanh khoản vào thị trường Hồng Kông. Việc niêm yết trùng khớp với các động thái buộc các công ty Trung Quốc rời khỏi các sàn giao dịch của Mỹ trừ khi họ tuân thủ các quy tắc kế toán của Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Đồng DCEP của Trung Quốc có thể "soán ngôi" USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới