Hủy
Tài Chính

Lãi suất có đang là trở ngại với việc định giá cổ phiếu?

Việt Hà Thứ Ba | 02/03/2021 11:55

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: CNBC.

Liệu rằng lợi suất trái phiếu tăng có đang là trở ngại khiến kênh đầu tư cổ phiếu kém hấp dẫn?
 

Phiên giao dịch 1.3, thị trường chứng khoán Mỹ đã có một đợt hồi phục trên diện rộng khi nền kinh tế mở cửa trở lại đi cùng với sự lạc quan về vaccine COVID-19.

Chỉ số Dow Jones đã tăng 603,14 điểm, tương đương 2%, lên 31.535,51, được thúc đẩy bởi mức tăng 5,8% của cổ phiếu Boeing. Chỉ số S&P 500 tăng 2,4% lên 3.901,82 khi tất cả 11 lĩnh vực đều ghi nhận mức tăng, đây là phiên giao dịch được cho là tốt nhất kể từ tháng 6.2020. Chỉ số Nasdaq Composite chiếm đa phần về cổ phiếu công nghệ cũng đã tăng trở lại 3% sau khi giảm 4,9% vào tuần trước.

 

Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đột ngột tăng đột biến đã làm xáo trộn thị trường cổ phiếu vào tuần trước. Bởi lẽ, lãi suất tăng có thể đe dọa sức hấp dẫn tương đối của cổ phiếu và nén định giá cổ phiếu bằng cách giảm giá trị của dòng tiền trong tương lai. Trong đó, chỉ số Nasdaq chủ yếu về các cổ phiếu công nghệ đã phải chịu đợt bán tháo tồi tệ nhất trong một ngày kể từ tháng 10.2020.

Ông Peter Boockvar, Giám đốc Đầu tư của Bleakley Advisory Group chia sẻ: “Các nhà đầu tư cổ phiếu vẫn đang xem việc tăng lãi suất chủ yếu là "một điều tốt" và chưa phải là một mối đe dọa mặc dù có một số rung chuyển đối với những cổ phiếu đã tăng cao và các khu vực khác của thị trường. Lợi ích của vaccine so với thách thức của lợi suất tăng cao sẽ là chủ đề của năm nay”.

Về mặt kích thích, Hạ viện đã thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỉ USD. Các chỉ số trung bình của nền kinh tế đã tăng trong tháng 2, được hỗ trợ bởi một mùa thu nhập tốt, tin tức tích cực về việc triển khai vaccine và kỳ vọng về một gói kích thích khác.

“Các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu mức lãi suất có đang trở thành mối đe dọa đối với việc định giá cổ phiếu hay không. Câu trả lời của chúng tôi là “không”, ông David Kostin, Giám đốc Chiến lược cổ phiếu Mỹ của Goldman Sachs cho biết. Ông David Kostin cũng cho biết thêm rằng quan điểm lạc quan của họ về thị trường cổ phiếu bao hàm những kỳ vọng về lãi suất tăng.

* Có thể bạn quan tâm

► Lần đầu tiên trong 150 năm, lợi suất trái phiếu tham chiếu của thế giới xuống dưới 1%

Nguồn Theo CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới