Hủy
Tài Chính

Mặt bằng lãi suất cho vay hạ nhiệt

Nguyễn Linh Thứ Ba | 13/12/2022 13:59

LienVietPostBank ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất vay lên tới 1%/năm cho khách hàng doanh nghiệp.

Có thêm nhiều ngân hàng mạnh tay giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.
 

Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước, sẽ có khoảng 240.000 tỉ đồng được cung ứng cho nền kinh tế khi room tín dụng tăng thêm 1,5-2%. Cơ quan này cho hay việc phân bổ tín dụng ưu tiên những ngân hàng thanh khoản dồi dào và có chính sách giảm lãi suất hiện nay. 

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh mặt bằng lãi suất cho vay tại nhiều nhà băng đã chạm ngưỡng 11% một năm, thậm chí có ngân hàng ghi nhận mức lãi 13% mỗi năm với khoản vay tiêu dùng như mua nhà. Ngay với các khoản vay cho sản xuất, mức lãi cũng vượt 10% một năm khi mặt bằng lãi suất huy động liên tục tăng cao thời gian qua.

Theo đó, nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục công bố giảm lãi suất cho vay dịp cuối năm để hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Chẳng hạn, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) giảm lãi suất cho vay lên tới 2 điểm % cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm…

Ngân hàng VIB áp dụng chương trình giảm lãi suất đến 1,5% cho khách hàng trong thời gian từ 10/10/2022-30/06/2023 cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Hay tại MB, ngân hàng này cũng có những gói ưu đãi riêng, giảm từ 0,5 - 1%/năm cho các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất, xuất nhập khẩu... Ngân hàng cho biết, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, đã giúp ngân hàng tiết giảm chi phí, thu hút được lượng lớn tiền gửi không kỳ hạn, có lãi suất thấp, có điều kiện giảm lãi vay.

Với tổng quy mô lên tới hơn 3.000 tỉ đồng, LienVietPostBank ưu tiên hỗ trợ giảm lãi suất vay lên tới 1%/năm cho khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn cũng được hỗ trợ giảm lãi suất trong 2 tháng cuối năm 2022, vốn được xem là cao điểm về nhu cầu vốn vay, góp phần giảm bớt áp lực khó khăn về chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Không chỉ giảm lãi suất, LienVietPostBank còn cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đến với khách hàng doanh nghiệp như; Dịch vụ thu hộ Ngân sách nhà nước, Dịch vụ Ủy thác thanh toán lương, UPAS LC, Thanh toán quốc tế... 

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, đến nay đã có 12 ngân hàng cam kết giảm tiền lãi với số tiền là 3.312 tỉ đồng để hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp và người dân, với mức lãi suất giảm từ 0,5% - 3%/năm. 

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết, đối tượng cần được tập trung cho vay trước hết là lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ. Đặc biệt, vốn ưu tiên cho lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế trong lúc này. Ngoài ra, để đảm bảo doanh nghiệp, người dân được hưởng dòng vốn rẻ hơn, Ngân hàng Nhà nước dành room tín dụng, ưu tiên thỏa đáng cho những ngân hàng thương mại có khả năng thanh khoản cao và đặc biệt là những ngân hàng đang giảm lãi suất hiện nay.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới