Hủy
Tài Chính

Một số loại giá dịch vụ chứng khoán ngay sẽ giảm mạnh trong tuần này

Thứ Ba | 17/03/2020 15:03

Ông Trần Văn Dũng cho biết Bộ Tài chính đã đồng ý về mặt chủ trương sẽ giảm giá một số loại giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán.
 

Trước mắt sẽ cho điều chỉnh ngay 4 loại giá dịch vụ giao dịch chứng khoán phái sinh tại VSD. Văn bản này sẽ được ban hành trong tuần này và có hiệu lực ngay.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa cho biết, theo phản ánh của thành viên thị trường, một số quy định giá dịch vụ áp dụng cho TTCK phái sinh đang ở mức cao. Theo chức năng nhiệm vụ, việc xem xét sửa đổi Thông tư 127/2016/TT-BTC sẽ do Cục Quản lý giá chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát, đánh giá các khoản thu để trình bộ xem xét, quyết định trong trường hợp cần thiết phải sửa đổi, bổ sung.

Tuy nhiên, “trong điều kiện cần có giải pháp chính sách kịp thời để hỗ trợ thành viên thị trường và nhà đầu tư đối phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi đã trao đổi thống nhất với hai sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và đã trình Lãnh đạo Bộ Tài chính cho phép điều chỉnh một số loại giá dịch vụ liên quan đến TTCK” – ông Trần Văn Dũng cho hay.

“Bộ Tài chính đã đồng ý về mặt chủ trương việc sẽ giảm giá một số dịch vụ chứng khoán theo đề xuất của UBCKNN. Trước mắt sẽ giảm 4 loại giá dịch vụ trên TTCK phái sinh tại VSD về mức hợp lý. Các loại giá dịch vụ khác trên thị trường chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét và xin ý kiến Bộ chỉ đạo thực hiện khi cần thiết, nhằm hỗ trợ kịp thời nhất cho nhà đầu tư và thị trường” – ông Trần Văn Dũng cho biết và nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBCKNN, việc giảm giá dịch vụ trong bối cảnh hiện nay hợp lý và cần thiết để hỗ trợ thị trường, góp phần ổn định tâm lý của nhà đầu tư, phù hợp với tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Cũng theo ông Trần Văn Dũng, để hỗ trợ kịp thời nhất cho thị trường và nhà đầu đầu tư, việc soạn thảo và ban hành Thông tư sửa đổi về việc giảm giá dịch vụ chứng khoán lần này sẽ thực hiện theo thủ tục rút gọn. Vì vậy, Thông tư này sẽ được ban hành sớm nhất, có thể là trong tuần này và có hiệu lực ngay kể từ ngày ký.

Chia sẻ về TTCK hiện nay, ông Trần Văn Dũng cho rằng: “Theo đánh giá của chúng tôi, các gói giải pháp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa của Mỹ và các nước là cần thiết. Tuy nhiên, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất quá mạnh và tuyên bố trong tình trạng khẩn cấp, không theo lịch trình họp định kỳ đang làm ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Do vậy, tình hình TTCK thế giới nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng trong những ngày tới khả năng sẽ có những biến động lên xuống đan xen với tần suất khá lớn".

Về trường hợp Philipines đã quyết định đóng cửa thị trường tài chính, ông Trần Văn Dũng cho hay: “Philipines có tính đặc thù. Do tác động của dịch Covid-19, chính quyền nước này đã có lệnh phong tỏa nhiều thành phố, trong đó có việc hạn chế giao thông bằng tàu điện ngầm. TTCK nước này buộc phải đóng cửa do nhân sự ngành chứng khoán phải nghỉ do dịch bệnh lan rộng”.

* Philippines đóng cửa thị trường cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ vì Covid-19

Còn với TTCK Việt Nam, trong bối cảnh hiện nay, Chủ tịch Trần Văn Dũng cho biết, UBCKNN sẽ tiếp tục điều hành TTCK theo quan điểm: “Tôn trọng sự tự điều chỉnh theo quan hệ cung – cầu của thị trường, hạn chế tối đa các tác động, can thiệp về hành chính và kỹ thuật vào thị trường khi chưa thật sự cần thiết”.

Chủ tịch UBCKNN cũng đã cho rằng, nhìn một cách tổng quan, khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, thì với nội lực của nền kinh tế Việt Nam, chúng ta vẫn có nhiều cơ sở để trông đợi vào khả năng tăng trưởng khả quan của nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng. Việt Nam có nền tảng vĩ mô tốt, có lợi thế trong các hiệp định thương mại tự do cũng như xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư toàn cầu, Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện cho phát triển kinh tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài,... Chúng tôi cho rằng, Việt Nam vẫn là điểm sáng khi dịch bệnh sớm muộn cũng sẽ được kiểm soát.

Thực thế những ngày qua cho thấy, cùng với sự quyết tâm, quyết liệt của Chính phủ, chính quyền các tỉnh, thành cả nước trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, thì Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cũng đã vào cuộc bằng việc giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp, giảm lãi suất điều hành, lãi suất tín dụng cho doanh nghiệp. 

“Chúng tôi tin rằng, với nỗ lực quyết tâm của Nhà nước, sự hợp sức đoàn kết của người dân, dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi, nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng sẽ ổn định tăng trưởng trở lại” – ông Dũng chia sẻ.

Chính vì vậy, “trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi mong rằng, các doanh nghiệp, các tổ chức tài chính trung gian và nhà đầu tư tiếp tục vững tin vào nội lực của nền kinh tế, vào các giải pháp của Chính phủ và các bộ, ngành, cũng như sức bền của TTCK Việt Nam nhằm góp phần hỗ trợ thị trường lấy lại đà tăng trưởng, đặc biệt là tránh những phiên bán tháo không cần thiết” – Chủ tịch UBCKNN nói.

Nguồn Thời báo Tài chính Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới