Hủy
Tài Chính

Ngân hàng giảm tỉ lệ chi phí trên thu nhập xuống dưới 30% nhờ số hóa

Cẩm Tú Thứ Sáu | 12/05/2023 13:44

Ảnh: Techcombank.

NHNN cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao về số lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
 

Tại họp báo hôm nay, Ngân hàng Nhà nước cho biết trong 3 tháng đầu năm 2023, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao về số lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

 

Cụ thể, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 54% về số lượng, trong đó qua kênh internet tăng 88% về số lượng và 7,4% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 66% và 13%; qua phương thức QR code tăng tương ứng 160% và 44%; qua POS tăng tương ứng 38% và 32%.

Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm 2,4% về số lượng và 4% về giá trị, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số, nhiều tổ chức tín dụng ở Top đầu đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, giúp giảm tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%.

Ngoài ra, theo ông Đoàn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin Ngân hàng Nhà nước, cuối tháng 4 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án 06/QĐ-TTg. Các cơ quan đã phối hợp đối soát 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng.

Về phía các tổ chức tín dụng, năm 2022 một số đơn vị như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 - Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ căn cước công dân gắn chíp trong một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch; xác thực, định danh khách hàng giao dịch tại ATM…

Năm 2023, một số ngân hàng như Vietcombank đã lập kế hoạch triển khai chính thức giải pháp sử dụng thiết bị di động cài đặt ứng dụng xác thực khách hàng và cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân. Một số ngân hàng như Vietcombank, MB, PVComBank... đã phối hợp với C06 thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư. Ngoài ra, VietinBank đã triển khai các hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử và đặc biệt là cho vay tín chấp đối với các món nhỏ…

Có thể bạn quan tâm:

Đến hết tháng 4, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài chỉ bằng 46,8% so với cùng kỳ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới