Hủy
Tài Chính

Nhà đầu tư nên chú trọng quản lý danh mục

Song Luân Thứ Ba | 05/03/2024 13:30

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: TL.

Dòng tiền trên thị trường vẫn được duy trì khá tốt và có sự luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu.
 

Sau tuần giao dịch tích cực vượt lên đỉnh giá cao nhất năm 2023 tương ứng 1.255,11 điểm, VN-Index mở đầu phiên giao dịch 4/3 với áp lực rung lắc liên tục kiểm tra lại vùng giá này. 

Dòng tiền tiếp tục luân phiên và duy trì tốt khi nhóm cổ phiếu bất động sản có diễn biến rất tích cực. Thị trường giao dịch luân chuyển, xoay vòng nổi bật trong phiên hôm nay là các cổ phiếu bất động sản, đa số tăng mạnh đi cùng thanh khoản đột biến như NLG (+6,89%), CSC (+5,63%), ITC (+3,10%), KDH (+2,86%)... 

Nhóm cổ phiếu bất động sản diễn biến tích cực ở phiên 4/3. Ảnh: BanggiaSSI.
Nhóm cổ phiếu bất động sản diễn biến tích cực ở phiên 4/3. Ảnh: BanggiaSSI.

Kết phiên VN-Index tăng 3,13 điểm và đóng cửa ở mức 1.261,41 điểm, với hơn 28.600 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE. Dòng tiền vẫn đang duy trì tốt trong thị trường, luân chuyển xoay vòng trong các nhóm ngành với nhiều mã/nhóm mã, và đang chuyển hướng sang các nhóm mã chưa tăng nhiều như bất động sản, xây dựng, các mã chưa tăng nhiều trong nhóm khu công nghiệp, thép... Khối ngoại cũng gia tăng giao dịch, mua ròng trên HOSE với giá trị 102,37 tỉ đồng, trong đó mua ròng mạnh ở các mã khu công nghiệp, bán lẻ, bất động sản; tiếp tục bán ròng trên HNX với giá trị 13,10 tỉ đồng.  

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường vận động trên vùng cản trung hạn 1.250 điểm và đang có động lực tăng tốt và có thể hướng tới tiệm cận kháng cự mạnh quanh 1.300 điểm. Tuy nhiên do nền tảng tích lũy trước đó chưa đủ tin cậy nên khả năng VN-Index biến động bất thường trong thời gian tới và điều chỉnh trở lại trong kênh tích lũy 1.150-1.250 điểm vẫn có thể xảy ra. Xu hướng trung hạn của chỉ số cũng đang cho thấy rủi ro tăng lên khi VN-Index đang giao dịch quanh ngưỡng cản trên của kênh tích lũy trung hạn 1.150-1.250 điểm.

“Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại bởi rủi ro ngắn hạn và trung hạn của VN-Index đang tăng lên mặc dù chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm hướng tới vùng 1.300 điểm. Chúng tôi không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở thời điểm này mà nên chú trọng việc quản lý danh mục. Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục đã được cơ cấu tốt và không nên giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn”, SHS nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Asean cho rằng thị trường phiên 4/3 ghi nhận phiên tăng thứ 2 liên tiếp với thanh khoản ở mức rất cao, cho thấy dòng tiền tiếp tục cải thiện và đà tăng thị trường chung được duy trì trong ngắn hạn. Tuy nhiên, dấu hiệu phân hóa có thể diễn ra trong thời gian tới khi áp lực chốt lời dần xuất hiện ở những cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó. Do đó, Chứng khoán Asean khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát diễn biến thị trường, tận dụng các nhịp tăng để cơ cấu danh mục, tỉ trọng cổ phiếu khuyến nghị ở ngưỡng 70%. 

Dòng tiền trên thị trường thể hiện sự phân hóa. Ảnh: VNDirect.
Dòng tiền trên thị trường thể hiện sự phân hóa. Ảnh: VNDirect.

“Thị trường tiếp tục duy trì xu hướng tăng trong ngắn hạn, với việc chỉ số duy trì trên vùng giá cao, cùng với nền thanh khoản cao. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục chỉ ra chỉ số đang tiến về vùng biến động cao, với sức mạnh giá tiến vào vùng quá mua. Do vậy, chúng tôi cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra rung lắc trong các phiên tới, do đó nhà đầu tư không nên ưu tiên giải ngân mới trong giai đoạn này của thị trường. Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và đưa ra kế hoạch cho các mốc chốt lãi khi chỉ số chung tiến gần vùng 1.280-1.300 điểm”, Chứng khoán Asean nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Cơ hội cơ cấu lại danh mục khi thị trường điều chỉnh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới