Hủy
Tài Chính

Nhiều nhóm trụ cột "hút tiền", VN-Index đóng cửa trong sắc xanh

Nhật Lệ Thứ Hai | 27/03/2023 16:20

Tuy có sự phân hóa giữa các nhóm ngành nhưng sắc xanh vẫn chiếm ưu thế ở sàn HOSE. Ảnh: VNDirect.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giao dịch đầu tuần khá khởi sắc khi nhiều cổ phiếu tăng điểm, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.
 

Phiên giao dịch 27/3, thị trường chứng khoán Việt Nam đóng cửa trong sắc xanh với khối lượng cao hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Sự tăng giá của nhóm ngân hàng, chứng khoán và bất động sản đã giúp cho tâm lý nhà đầu tư trở nên tích cực hơn. Kết phiên, sàn HOSE có 245 mã tăng và 138 mã giảm. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhóm tác động tích cực nhất đối với chỉ số. Mặc dù có sự phân hóa trong nhóm này nhưng đà tăng của VCB, BID, CTG, MBB và STB,… đã đóng góp khá nhiều vào đà tăng của thị trường. 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của VN-Index. Ảnh: VNDirect.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của VN-Index. Ảnh: VNDirect.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng gây chú ý khi nhiều cổ phiếu được phủ sắc tím, đơn cử như NVL, HTN hay nhiều cổ phiếu ghi nhận đà tăng trên 2% cũng đã tác động khá tích cực đến tâm lý của nhà đầu tư. Bởi lẽ, đây là 2 nhóm có tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu vốn hóa của toàn thị trường, và cũng là những nhóm ngành ‘huyết mạch’ của nền kinh tế. 

Với sự kỳ vọng tích cực về thị trường, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán cũng có đà tăng ấn tượng. Cổ phiếu của các công ty chứng khoán nhỏ như BSI, FTS đóng cửa ở mức giá trần, trong khi nhóm còn lại cũng ghi nhận đà tăng trên 2%. 

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán cũng 'hút tiền'. Ảnh: BanggiaSSI.
Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán cũng "hút tiền". Ảnh: BanggiaSSI.

Theo góc nhìn của ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Nhất Việt, khi chúng ta nhìn nhận và đánh giá thị trường, không thể chỉ nhìn vào 1-2 phiên mà hãy nhìn vào chuỗi quá trình để nhìn nhận và đánh giá. Theo cá nhân mình, ông Hoàng cho biết vẫn đang duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường. “Chúng ta đã nhìn thấy những dấu hiệu về mặt chính sách từ cơ quan quản lý cao nhất của thị trường. Đó là sự thay đổi về chính sách tiền tệ, hạ lãi suất điều hành, trên cơ sở đó mặt bằng lãi suất trên thị trường sẽ dần dần được kéo xuống. Đương nhiên những yếu tố đó nó sẽ tạo ra kỳ vọng mới cho thị trường, giúp cho thị trường ổn định hơn và khó có thể giảm sâu”, ông Hoàng nói. 

“Chúng ta đang thấy rằng với thị trường chứng khoán Việt Nam, yếu tố quan trọng nhất và tác động mạnh nhất lên thị trường là nền tảng về kinh tế và các chính sách của Việt Nam, sẽ tác động mạnh nhất đến thị trường. Với những yếu tố tích cực như chúng ta đang thấy thì thị trường bây giờ đang có một sự hỗ trợ tương đối tốt về mặt chính sách”, ông Hoàng chia sẻ. 

 

Thứ 2, áp lực từ phía bên ngoài mà chúng ta đang nhìn thấy liên quan đến hệ thống ngân hàng thế giới, đang tạo sức ép nhất định lên các thị trường khác. Những sức ép đó đang phản ánh vào các thị trường về mặt tâm lý. Tuy nhiên, những thị trường đang phản ánh ngày một ít hơn với các thông tin đó. 

Ngoài ra, nếu nhìn sâu hơn vào thị trường, theo quan điểm cá nhân của mình, ông Hoàng cho rằng chúng ta phải nhìn vào các trọng số, bao gồm: nhóm bất động sản và nhóm ngân hàng. Đây là 2 nhóm rất quan trọng, nếu như thông tin tiếp tục tích cực cho nhóm bất động sản thì có thể giúp cho kỳ vọng đối với nhóm này ngày một tốt hơn, và có thể tạo ra điểm bật. Đối với nhóm ngân hàng, cần quan sát xem nhóm này có tốt lên và có thể bật lên tiếp không, nếu nhóm này bật lên thì xác suất thị trường trường vượt kháng cự là cao. 

Ngoài ra, những nhóm ngành bổ trợ như nhóm chứng khoán, nhóm về xuất nhập khẩu, đầu tư công cũng đang có sự tích lũy chặt chẽ và có dấu hiệu bùng nổ lên. Tất cả các yếu tố này sẽ tăng xác suất thị trường vượt được kênh cản. 

Có thể bạn quan tâm 

“Oxy liều cao” giãn nợ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới