Hủy
Tài Chính

Nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS ra mắt ấn tượng trên thị trường IPO

Phùng Mỹ Thứ Năm | 15/10/2020 16:41

Big Hit Entertainment - công ty đứng sau BTS - hiện có giá trị gần 8,5 tỉ USD sau đợt IPO trên thị trường chứng khoán. Nguồn ảnh: EPA.

BTS đã tạo nên thành công vang dội cho Big Hit. Họ cũng là lý do tại sao IPO của Big Hit rất rủi ro.
 

Ban nhạc K-Pop BTS đạt thành tích lớn trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc trong đợt IPO của công ty quản lý.

► Các nhà đầu tư tranh nhau mua cổ phần của Big Hit Entertainment trong bối cảnh  không rõ các thành viên nhóm nhạc nam có được phép hoãn nghĩa vụ quân sự.

► Lĩnh vực giải trí của Hàn Quốc đang đạt đến quy mô toàn cầu. 
 

Sự đón nhận tích cực ban đầu

Theo CNBC, cổ phiếu của Big Hit Entertainment, nhãn hiệu âm nhạc của các siêu sao K-pop BTS, đã tăng vọt khi ra mắt thị trường tại Hàn Quốc vào ngày 15.10.

Hãng âm nhạc đứng sau cơn sốt K-pop hấp dẫn nhất hành tinh đã xếp thành công đó trở thành một đợt phát hành cổ phiếu trị giá hàng triệu USD. Nguồn ảnh: AFP.
Hãng âm nhạc đứng sau cơn sốt K-pop hấp dẫn nhất hành tinh đã xếp thành công đó trở thành một đợt phát hành cổ phiếu trị giá hàng triệu USD. Nguồn ảnh: AFP.

Nhưng sự phụ thuộc quá mức của Big Hit Entertainment vào BTS có thể trở thành một khoản nợ không kém gì tài sản.

Công ty đã huy động được gần 963 tỉ won (840 triệu USD) bằng cách bán cổ phần trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, trở thành đợt IPO lớn nhất Hàn Quốc kể từ tháng 7.2017, theo dữ liệu do Dealogic tổng hợp.

Theo Refinitiv Eikon, sự đón nhận ban đầu rất tích cực: cổ phiếu của Big Hit Entertainment mở cửa ở mức 270.000 won Hàn Quốc (tương đương 236 USD) / cổ phiếu ngày 15.10. 

Con số này gấp đôi giá phát hành của cổ phiếu là 135.000 won Hàn Quốc / cổ phiếu. Cổ phiếu mở rộng tăng sau khi mở cửa trước khi suy yếu, giao dịch cuối cùng cao hơn 97% so với giá phát hành.

Trước khi giao dịch bắt đầu, Big Hit trị giá 4.800 tỉ won (4,1 tỉ USD), khiến nó có giá trị hơn cả 3 hãng thu âm niêm yết lớn nhất của Hàn Quốc cộng lại. Và điều đó gần như hoàn toàn nhờ vào sự thăng tiến vượt bậc của BTS. Nhóm đã chiếm tới 97% doanh thu của Big Hit vào năm ngoái.

Lĩnh vực giải trí của Hàn Quốc đang đạt đến quy mô toàn cầu. Người đứng đầu bộ phận đầu tư toàn cầu Daniel Yoo của Yuanta Securities Korea nói rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp giải trí sẽ là ngành công nghiệp rất quan trọng đối với Hàn Quốc để thu hút các nhà đầu tư đầu tư”.

Mặc dù BTS đã bứt phá theo cách mà chưa có nghệ sĩ Hàn Quốc nào làm được trước đó, nhưng vẫn có một số rủi ro rõ ràng. Nhà phân tích Daniel Yoo thừa nhận: mức định giá hiện tại của Big Hit Entertainment “có thể quá đắt” vì sự phụ thuộc hiện tại của nó vào nhóm nhạc nam với 7 thành viên BTS là “rất cao”.

Nhóm nhạc thúc đẩy sự trỗi dậy của Big Hit

Trước khi nổi lên, ngành công nghiệp âm nhạc của Hàn Quốc bị thống trị bởi 3 hãng âm nhạc - JYP Entertainment, SM Entertainment và YG Entertainment - những nghệ sĩ lớn nhất của K-pop, bao gồm Girls 'Generation, SHINee, GOT7, Big Bang và PSY.

Nhưng BTS, từ viết tắt của Beyond the Scene, được tạo ra bởi Big Hit nhỏ hơn nhiều. Hãng được thành lập vào năm 2005 bởi nhà sản xuất Bang Si-hyuk, còn được gọi là "Hitman" Bang.

Các thành viên của BTS. Nguồn ảnh: CNN.
Các thành viên của BTS. Nguồn ảnh: CNN.

Cuộc đua để dẫn đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của BTS đã giúp đóng góp ước tính 1.700 tỉ won (1,5 tỉ USD) cho nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách thúc đẩy du lịch và tăng nhu cầu đối với các sản phẩm của Hàn Quốc như mỹ phẩm và thực phẩm, theo Bộ Văn hóa và Viện Nghiên cứu Du lịch Hàn Quốc .

Thành công của nhóm đã thay đổi vận mệnh của Big Hit. Năm ngoái, Big Hit đã báo cáo doanh thu 587 tỉ won (512 triệu USD) - gần gấp đôi tổng doanh thu của năm 2018.

Theo nhà phân tích Ji In-hae từ công ty chứng khoán Hanwha, Big Hit cũng đã tung ra một nền tảng có tên là Weverse, nơi người hâm mộ có thể xem nội dung độc quyền và nhắn tin cho các nghệ sĩ yêu thích của họ. Đây là một dịch vụ giúp công ty khác biệt với các nhãn hiệu lớn khác.

Những thay đổi trên chưa thực sự tạo nên sự khác biệt khi mà BTS vẫn chiếm gần 88% doanh thu trong nửa đầu năm nay, theo bản báo cáo IPO của công ty được công bố hồi tháng 9. Và không có gì đảm bảo rằng các nhóm nhạc mới sẽ lặp lại thành công của BTS.

Thị trường IPO “nóng” của Hàn Quốc

Sự ra mắt thị trường của Big Hit Entertainment diễn ra sau các đợt IPO bom tấn khác như SK Biopharmaceuticals và Kakao Games. Những đợt IPO đó cũng chứng kiến ​​những bước nhảy vọt trong ngày giao dịch đầu tiên.

 

Hầu hết các nhà đầu tư trong danh sách công khai trước đây như SK Biopharmaceuticals “kiếm được từ 100-200% lợi nhuận khi kê đơn trước nếu họ có thể mua được cổ phiếu”. Một phần trong số này được kỳ vọng vào “tính thanh khoản lớn” trong các lĩnh vực kinh doanh của thị trường Hàn Quốc.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc hiện đang có lãi suất cơ bản ở mức thấp lịch sử vào thời điểm các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu giảm lãi suất trong nỗ lực hỗ trợ thị trường tài chính trong đại dịch COVID-19.

Có thể bạn quan tâm:

► Ông Bang Si-hyuk: BTS vẫn "hốt bạc" trong đại dịch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới