Hủy
Tài Chính

Niềm tin thị trường là điều tối quan trọng

Bá Ước Thứ Bảy | 13/10/2018 19:08

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên cuối tuần hồi phục ấn tượng, trong sự hồi phục đó, niềm tin thị trường là điều cực kì quan trọng.
 

Thở phào

Như vậy là nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã có thể thở phào sau khi VN-Index chốt phiên tặng hơn 24 điểm trong phiên giao dịch ngày 12.10. Và còn vui hơn khi chứng khoán Mỹ đã chấm dứt đà giảm giá liên tiếp trong những ngày qua, với một phiên tăng điểm ấn tượng, kết thúc phiên giao dịch ngày 12.10, chỉ số Dow Jones tăng 287 điểm và vẫn giữ được mốc tâm lý quan trọng 25.000 điểm.

Sau khi rơi 800 điểm trong phiên giao dịch ngày 10.10, dẫn đến đà bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thì vào ngày 11.10, Dow Jones lại lao dốc tiếp 500 điểm nữa. Một số nhà đầu tư trên thị trường Mỹ, đã tự hỏi liệu rằng chúng ta có chứng kiến thảm kịch 2008 một lần nữa.

Vậy điều gì là xúc tác cho đà tăng lần này? Trong báo cáo nhận định vào cuối ngày 11.10 sau phiên giảm mạnh, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã phản ứng quá đà và có thể hồi phục trở lại.

Niem tin thi truong la dieu toi quan trong
Nguồn: Bloomberg

Vấn đề là niềm tin, niềm tin rằng điều kiện thị trường hiện vẫn ổn, chúng ta không phải ở trong giai đoạn năm 2008, khi mà thị trường tài chính thế giới rơi vào hoảng loạn bởi vụ sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers.  

Tình hình hiện tại của Việt Nam khác xa với những gì đã xảy ra trong giai đoạn 2007-2008. Vào thời điểm đó, nền kinh tế Việt Nam vừa mới gia nhập WTO, thị trường chứng khoán vừa mới bùng nổ, vốn chảy vào nhiều, dẫn đến bong bóng chứng khoán. Và như là một hiệu ứng lan truyền từ khủng hoảng kinh tế Mỹ,  thị trường chứng khoán Việt Nam đã suy giảm không phanh. Thời điểm đó, nhà đầu tư cứ mỗi ngày mở bảng điện ra là thấy giá trị tài khoản chứng khoán của mình giảm đi 7% (giảm sàn).

Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn là thị trường tăng trưởng tốt nhất trong 1 năm qua, với 18,9%, theo số liệu của IndexQ. Và kể từ năm 2012 đến nay, cứ sau mỗi môt cú sụt giảm mạnh như vậy, thì thị trường lại hướng đến những mốc cao hơn.  

Động lực chính của giá cổ phiếu chính là triển vọng lợi nhuận. Hiện tại, nền kinh tế Việt Nam vẫn được nhận định là sẽ giữ được đà tăng trưởng mạnh, ADB dự báo tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ ở mức 6,9% và đó là cơ sở cho sự tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp.  Cũng chính nhờ triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp là những lý do khiến các nhà kinh tế quốc tế tin rằng thị trường con gấu của chứng khoán Mỹ sẽ không xảy ra trước 2020, khi mà lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ sẽ vẫn còn tăng cho đến năm 2019.

Vẫn còn đó những nỗi lo

Nhưng chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng về một cuộc khủng hoảng mới vì cơ bản, mỗi một cuộc khủng hoảng cơ bản là khác nhau, lúc thì là hoa tulip, lúc thì bong bóng dotcom, lúc thì do các sản phẩm phái sinh, rủi ro hệ thống và rủi ro đạo đức của ngành tài chính.

Lợi nhuận doanh nghiệp, lãi suất, động lực thị trường luôn là những yếu tố quyết định đến giá cổ phiếu. Và chúng ta cần phải cân nhắc đến cả 3 yếu tố trên chứ không thể chỉ chú trọng đến một yếu tố nào.

Thị trường vẫn còn đó những nỗi lo, những ngày vừa qua, lãi suất ở các ngân hàng đã tăng lên, bắt đầu từ các ngân hàng nhỏ, sau đó, lan sang các ngân hàng lớn. Giá năng lượng tăng mạnh gây áp lực lớn cho lạm phát. Không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục công kích các nước OPEC phải tăng cung dầu để hạ giá hàng hóa này, vì với những biện pháp áp thuế của ông, công với việc áp lệnh trừng phạt lên Iran, điều này sẽ làm tăng giá dầu, làm tăng chi phí đầu vào, và cũng kích thích lạm phát tăng lên. Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), như là một cơ quan độc lập với chính phủ Mỹ, điều hành nền kinh tế dựa trên 2 nhiệm vụ chính là bình ổn giá cả và toàn dụng hóa nhân công, chỉ cần chỉ số lạm phát lõi tăng lên là cơ quan này sẽ nâng lãi suất để kìm chế.

Lãi suất, luôn là một “con ngáo ộp” đe dọa thị trường chứng khoán. Một nhà môi giới lâu năm đã từng phát biểu một câu: “Nếu lãi suất huy động tăng lên 10%, hãy nghỉ chơi chứng khoán”. Và câu chuyện Fed và chứng khoán Mỹ những ngày qua là minh chứng không thể đúng hơn, cho tác động của lãi suất lên chứng khoán. Hiện tại,  lạm phát 9 tháng đã đạt 4,14%, vượt hơn mức  mục tiêu 4% mà Quốc hội đề ra. Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect nhận định, nếu tiền đồng gặp áp lực lớn hơn và lạm phát kỳ vọng vượt 5% thì Ngân hàng Nhà nước sẽ bắt buộc phải nâng lãi suất.

Môt mối lo khác, trong một thông báo mới nhất, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã phát đi thông điệp quan ngại về đà tăng giá của các loại năng lượng, khi mà giá dầu, giá than đá đã đạt mức cao nhiều năm. Tổ chức có trụ sở ở Paris này nhận định: “ Thời của giá năng lượng đắt đỏ đã trở lại…tạo ra một mối đe dọa cho tăng trưởng kinh tế”.

Và chúng ta cũng không thể lường hết được vị tổng thống Mỹ sẽ đưa cuộc chiến tranh thương mại đi tới đâu, khi mà ông tỏ ra rất cương quyết  trong các chính sách về thuế quan và thương mại của mình, như IMF từng  nói, không nước nào có thể thoát ra khỏi những tác động của môt cuộc chiến thương mại như thế. Trong bối cảnh ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, Việt Nam sẽ không thể tránh được tác động tiêu cực từ những cú sốc trên thị trường thế giới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới