Hủy
Tài Chính

So găng thu nhập ở HSC và SSI

Kim Anh Thứ Ba | 16/03/2021 18:25

Không chỉ ngân hàng mà mức thu nhập bình quân ở các công ty chứng khoán top đầu cũng khá "khủng". Ảnh minh họa: KA.

Là công ty chứng khoán dẫn đầu thị phần môi giới trên HOSE, mức lương bình quân của nhân viên tại đây như thế nào?
 

Khi nhắc đến lương, thưởng, phần lớn chúng ta đều suy nghĩ đến những mức "khủng" tại các ngân hàng. Tuy nhiên, mức thu nhập ở các công ty chứng khoán cũng không kém cạnh gì các ngân hàng lớn. 

Công ty Chứng khoán SSI và Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) được biết đến là 2 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất thị trường. Trong giai đoạn 2017-2019, SSI và HSC liên tục là 2 công ty dẫn đầu về thị phần môi giới cổ phiếu và chứng quyền trên Sàn giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Có thể nói, sự thành công của các doanh nghiệp, không thể thiếu sự đóng góp của các nhân viên. Vậy, những năm qua HSC và SSI đã chi cho nhân viên bao nhiêu?

Số liệu được Nhịp Cầu Đầu Tư tổng hợp từ báo cáo thường niên của 2 doanh nghiệp qua các năm, dựa trên các khoản chi lương, thưởng và các khoản thù lao. 

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Năm 2017, SSI đã chi khoảng 358,3 tỉ đồng để chi trả lương, thưởng hiệu quả công việc và các phúc lợi khác cho nhân viên. Trong năm này, với số lượng nhân sự 887 người, ước tính mức lương tối thiểu ở SSI là 33,6 triệu đồng/tháng.

Năm 2018, trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào downtrend (chỉ số VN-Index giảm hơn 9,5%) sau khi chạm đỉnh hồi tháng 4, mức lương bình quân ở SSI vẫn diễn biến theo hướng tích cực. Tại thời điểm cuối năm 2018, số lượng nhân sự ở SSI tăng lên mức 1.026 người, tăng 15,7% so với năm 2017.

Trong năm 2018 này, SSI đã chi hơn 457,2 tỉ đồng cho nhân viên. Ước tính mức lương bình quân của nhân viên SSI giai đoạn này đạt hơn 37,1 triệu đồng/tháng.

Năm 2019, thị trường bắt đầu hồi phục khi VN-Index tăng bình quân 6,8% trong năm. Dẫu vậy, trải qua giai đoạn downtrend năm 2018, số lượng nhân sự ở SSI đã giảm hơn 5,8% trong năm 2019 này. Trong năm, SSI đã chi hơn 402,2 tỉ đồng để chi trả lương và thưởng cũng như phúc lợi khác cho nhân viên. Ước tính mức lương bình quân trong năm này đạt hơn 34,7 triệu đồng/tháng.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Về phần mình, diễn biến nhân sự ở HSC cũng tương tự như SSI trong giai đoạn 2017-2019. Trong giai đoạn này, HSC đã chi bình quân 290,8 tỉ đồng để trả tiền lương, thù lao cũng như các khoản tiền thưởng khác cho nhân viên.

Với quy mô nhân sự hằng năm dao động từ 500-700 người, mức lương bình quân tại HSC trong 3 năm qua đạt hơn 37,1 triệu đồng/tháng. Trong đó, năm 2018, mức lương bình quân tại HSC ước tính đạt hơn 41,6 triệu đồng/tháng.

Nhìn vào cơ cấu chi lương và thưởng của hai công ty chứng khoán này, có thể thấy nguồn thu nhập chủ yếu không đến từ lương mà đến từ thưởng doanh số, và các khoản tiền khác.

Với mức lương bình quân trên 30 triệu đồng/tháng, mức thu nhập ở công ty chứng khoán không thua kém gì các ngân hàng.

Năm 2020, trong bối cảnh thị trường chứng khoán diễn ra sôi động, các công ty chứng khoán gần như đều thắng lớn thì mức lương, thưởng của nhân viên được dự báo tích cực hơn các năm trước.

* Có thể bạn quan tâm 

► Người Việt sẵn sàng học hỏi vì lo tác động của công nghệ đến việc làm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới