Hủy
Tài Chính

SSI Retail Research: Tỷ giá ổn định trong bối cảnh NHNN hạ lãi suất

Vũ Hoài Thứ Ba | 17/09/2019 09:17

Ảnh: Vietnam Finance

Trong bối cảnh NHNN giảm lãi suất sẽ tạo nhiều yếu tố thuận lợi góp phần ổn định tỷ giá trong thời gian tới.
 

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo giảm đồng loạt 25 điểm các lãi suất điều hành kể từ ngày 16/9/2019.

Theo đánh giá của bộ phận phân tích khối khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán SSI (SSI Retail Research), trong bối cảnh NHNN giảm lãi suất sẽ tạo nhiều yếu tố thuận lợi góp phần ổn định tỷ giá trong thời gian tới. Cụ thể như sau:

- Thứ nhất, sau 2 đợt mua vào ngoại tệ rất lớn là 4 tháng đầu năm 2019 và từ tháng 7 đến nay, dự trữ ngoại hối hiện đã ở mức cao nhất từ trước đến nay, SSI Retail Research ước tính khoảng 70 tỷ USD.

- Thứ hai, cán cân thương mại và dòng vốn đầu tư nước ngoài đang diễn biến thuận lợi. Cán cân thương mại tháng 8/2019 thặng dư 3,43 tỷ USD, là mức thặng dư cao nhất tính theo tháng trong nhiều năm trở lại đây, lũy kế 8 tháng 2019, cán cân thương mại thặng dư 5,1 tỷ USD. Dòng vốn FDI đăng ký và giải ngân vẫn tăng đều, đến hết tháng 8/2019 có 11,96 tỷ USD vốn FDI giải ngân, tăng 6,3% so với cùng kỳ 2018; dòng vốn đầu tư gián tiếp cũng khá tích cực với các thương vụ bán vốn cổ phần lớn của VCB, VIC, VCM… và các đợt vay vốn quốc tế của Vinmec, VPB...; cán cân tổng thể thặng dư 9,1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019.

- Thứ ba, một số dòng vốn lớn có thể đổ về trong thời gian tới như khoản bán vốn của BIDV và mùa kiều hối cuối năm 2019.

 

Bên cạnh đó, chỉ số CPI đến tháng 8/2019 tăng 1,87% so với hồi đầu năm và tăng 2,57% so với cùng kỳ năm trước. SSI Retail Research đánh giá đây là mức khá thấp so với mục tiêu kiểm soát lạm phát khoảng 4% trong năm 2019 do Quốc hội đề ra. Bởi vậy, NHNN có cơ sở để hướng các chính sách điều hành sang mục tiêu giảm lãi suất.

Ngoài ra, SSI Retail Research nhận định rằng, trong ngắn hạn, mặt bằng lãi suất giao dịch trên thị trường liên ngân hàng và lợi tức trái phiếu chính phủ các kỳ hạn ngắn trên thứ cấp là 2 đối tượng chịu tác động mạnh nhất từ việc điều chỉnh lãi suất OMO. Bằng chứng là trong ngày nhận được thông tin giảm lãi suất điều hành, lãi suất qua đêm trên liên ngân hàng đã giảm mạnh xuống 2,78%/năm (giảm 20 điểm), lợi tức trái phiếu chính phủ kỳ hạn 1-3 năm giảm từ 6-12 điểm xuống quanh mức 2,6%/năm.

Xét dài hơn, các lãi suất trên thị trường liên ngân hàng sẽ dao động trong khoảng từ lãi suất tín phiếu đến lãi suất OMO (từ 2,75%/năm đến 4,5%/năm). Trong điều kiện lý tưởng, giá vốn rẻ hơn trên thị trường liên ngân hàng (và môi trường thanh khoản được kỳ vọng sẽ được giữ dồi dào) sẽ tạo cơ sở để các ngân hàng thương mại (NHTM) điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất trên thị trường 1 (tức là thị trường giữa các NHTM với các tổ chức kinh tế và cá nhân).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới