Hủy
Tài Chính

Sự bùng nổ của SPAC thúc đẩy khởi đầu mạnh mẽ nhất cho M&A toàn cầu

Minh Duy Thứ Năm | 01/04/2021 15:25

Ngôi nhà tương lai của một phòng trưng bày Lucid Motors ở New York. Ảnh: Reuters.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động giao dịch toàn cầu có khởi đầu rất mạnh.
 

Bởi hàng loạt các vụ mua lại và sáp nhập SPAC của Mỹ, ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu lao đao vì tác động của việc đóng cửa và hạn chế do COVID-19.

Theo số liệu từ Refinitiv, tính đến ngày 30.3, các giao dịch trị giá 1,3 tỉ USD đã được thỏa thuận trong 3 tháng, nhiều hơn bất kỳ quý đầu tiên nào kể từ năm 1980. Con số này thậm chí còn đứng đầu về mức độ bùng nổ của dotcom vào đầu thiên niên kỷ này.

Các công ty Mỹ và châu Âu tiếp tục tạo nên phần lớn các thương vụ M&A. Ảnh: TechCrunch.
Các công ty Mỹ và châu Âu tiếp tục tạo nên phần lớn các thương vụ M&A. Ảnh: TechCrunch.

Đồng trưởng bộ phận mua bán và sáp nhập toàn cầu Cary Kochman tại CitiBank cho biết: “Sự phục hồi so với năm ngoái ấn tượng hơn bất cứ điều gì chúng ta từng thấy trong quá trình phục hồi M&A. Điều này chưa từng xảy ra”.

Giao dịch toàn cầu đạt kỷ lục trong quý I/2021. Ảnh: Refinitiv.
Giao dịch toàn cầu đạt kỷ lục trong quý I/2021. Ảnh: Refinitiv.

Sự vội vàng trong các giao dịch M&A đã đẩy các ngân hàng đầu tư đến quý sinh lợi nhất trong ít nhất 20 năm, mang lại tổng số phí hơn 37 tỉ USD. Một số thương vụ lớn nhất liên quan đến các công ty mua lại có mục đích đặc biệt, hay còn gọi là SPAC. Tại Mỹ, tổng giá trị của các tổ hợp SPAC đạt 172 tỉ USD, chiếm hơn 1/4 tổng giá trị của tất cả các giao dịch.

SPAC cũng đang thực hiện các vụ mua lại lớn hơn với thỏa thuận lớn nhất từ ​​trước đến nay được đồng ý vào tháng 2 khi đối thủ Lucid Motors của Tesla công khai thương vụ sáp nhập trị giá 24 tỉ USD với một công ty séc trống do nhà kinh doanh kỳ cựu Michael Klein kiểm soát. Tháng 3, nhà môi giới trực tuyến eToro đã công bố giao dịch trị giá 10 tỉ USD được công khai với một SPAC do “ông trùm” ngân hàng Betsy Cohen thiết lập.

Sự bùng nổ các công ty SPAC thúc đẩy các giao dịch M&A ở Mỹ. Ảnh: Refinitiv.
Sự bùng nổ các công ty SPAC thúc đẩy các giao dịch M&A ở Mỹ. Ảnh: Refinitiv.

Người đồng lãnh đạo Americas M&A tại Bank of America - ông Kevin Brunner cho biết: phần mềm zoom đã làm cho việc giao dịch trở nên hiệu quả hơn nhiều. Bạn có thể thực hiện 3 hoặc 4 cuộc họp trong một ngày mà không cần phải đi lại. Quan trọng hơn là nó đã cho phép những người ra quyết định chính tham dự.

Đây là quý thứ 3 liên tiếp, trong đó giá trị của các giao dịch đạt mức 1 tỉ USD, giảm xuống chỉ còn hơn một nửa mức đó vào mùa xuân năm ngoái. Đó là khi quy mô của đại dịch lần đầu tiên trở nên rõ ràng và các giám đốc điều hành lao vào cứu các công ty của chính họ, thay vì cố gắng mua công ty của người khác.

Đối tác mua bán và sáp nhập cổ phần tư nhân tại Latham và Watkins - ông Farah O'Brien cho biết: “Đó là lần bận rộn nhất mà tôi từng biết. Có rất nhiều vốn đang cố gắng tìm kiếm một nơi đầu tư”.

Sự hồi sinh của hoạt động giao dịch nằm trong số những hậu quả của gói kích thích từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hồi tháng 4.2020, bao gồm 2,3 tỉ USD cho vay và hỗ trợ cho thị trường trái phiếu 1,2 triệu USD. Thị trường phục hồi sau động thái này, thúc đẩy niềm tin và khiến việc tăng nợ cho các giao dịch mới trở nên dễ dàng hơn.

Mỹ chiếm phần lớn sự tăng trưởng trong các vụ M&A toàn cầu. Ảnh: Refinitiv.
Mỹ chiếm phần lớn sự tăng trưởng trong các vụ M&A toàn cầu. Ảnh: Refinitiv.

Trên toàn thế giới, hoạt động giao dịch vốn cổ phần tư nhân đã tăng 116% so với cùng thời điểm năm ngoái. Đây là khởi đầu mạnh nhất trong năm được ghi nhận.

Đồng giám đốc tài trợ tài chính toàn cầu Simona Maellare tại UBS cho biết: “Hoạt động thỏa thuận nằm ngoài thế giới này. Trong nửa đầu năm ngoái, rất nhiều khách hàng tỏ ra thận trọng. Họ cần bù đắp khoảng thời gian đã mất”.

Có thể bạn quan tâm:

Panasonic dự kiến mua Blue Yonder với giá 6,5 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới