Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán hiện tại phù hợp để “lướt sóng”?

Song Luân Thứ Sáu | 19/08/2022 16:00

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh: Quý Hòa.

Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng bắt đầu cho tín hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy ngắn hạn sau một số phiên tăng điểm liên tiếp vừa qua.
 

Phiên giao dịch 18/8, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đứt đoạn chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp khi chỉ số VN-Index đóng cửa giảm hơn 1,62 điểm, lùi về mốc 1.273 điểm với hơn 14.000 tỉ đồng được giao dịch qua kênh khớp lệnh ở sàn HOSE. 

 

Hiện nay, thị trường đang ở giai đoạn phân hóa rõ nét, dòng tiền chỉ tập trung ở một vài nhóm ngành và có sự luân chuyển giữa các nhóm. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong bối cảnh xu hướng thị trường không rõ ràng, những nhịp hồi phục với thanh khoản thấp như hiện tại vẫn tiềm ẩn rủi ro “bull trap” (bẫy tăng giá) khá lớn.

Hiện tại, VCBS cho biết họ thấy rằng chỉ số VN-Index cho thấy tín hiệu hỗ trợ tốt ở mức 1.250 điểm, nhưng nhìn tổng thể thì phe bán vẫn đang chi phối thị trường. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng bắt đầu cho tín hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy ngắn hạn sau một số phiên tăng điểm liên tiếp vừa qua.

Theo VCBS, chỉ số VN-Index điều chỉnh giảm dưới áp lực bán chốt lời trong phiên, tuy nhiên thanh khoản không tạo được đột biến cho thấy lực cung phần nhiều là hành động chốt lời ngắn hạn của một bộ phận nhà đầu tư. “Nhìn chung giai đoạn hiện tại của thị trường vẫn phù hợp hơn cho hoạt động "lướt sóng" ngắn hạn theo sự vận động của dòng tiền. Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc "mượn" đà giảm của thị trường để chốt lời bớt các cổ phiếu đã có lợi nhuận, đồng thời gia tăng thêm tỉ trọng của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần chú ý tiếp tục tuân thủ chặt chẽ kỷ luật đầu tư và không lạm dụng đòn bẩy trong giai đoạn "tranh tối tranh sáng" như hiện tại”, VCBS nhận định. 

 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường điều chỉnh không gây bất ngờ cho nhà đầu tư khi hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” đã có từ 2 phiên trước đó. Ngay cả khi chỉ số VN -Index được các trụ kéo lên gần 1.282 điểm thì số mã giảm cũng áp đảo số mã tăng. Về kỹ thuật, MBS cho rằng chỉ số VN -Index gặp cản ở ngưỡng MA100 ngày sau 5 tháng để mất cũng có thể là tín hiệu điều chỉnh kỹ thuật. Do vậy, nhà đầu tư có thể chốt dần ở các cổ phiếu đã tăng mạnh và cơ cấu danh nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều có thể là chiến lược để đón đầu sự luân chuyển của dòng tiền trong các tuần sắp tới.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá thị trường vẫn phân hóa mạnh trong vùng 1.260 - 1.285 điểm với quá trình rung lắc liên tục sẽ xảy ra để hấp thu áp lực cung vùng giá cao, cũng như thu hút lực cầu mới đối với các mã, nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng tốt. Phù hợp các vị thế tái cơ cấu danh mục đầu tư. “Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình nhiều năm. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý vẫn có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quí III/2022, báo cáo quý II/2022 duy trì kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm:

IFC rót 600 tỉ đồng vào một công ty nông nghiệp Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới