Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán sáng 16/10: Ngân hàng lại phủ sóng

Vũ Hoài Thứ Tư | 16/10/2019 12:33

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục tăng điểm. Ảnh: PTT

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm trong phiên sáng 16/10 tiếp tục dưới sự trợ lực của nhóm cổ phiếu Ngân hàng...
 

Sau khi vén màn lợi nhuận của một vài công ty nổi bật, thị trường chứng khoán Mỹ đã có phiên tăng điểm vào phiên giao dịch 15/10. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 237,44 điểm, tương đương 0,9% đóng cửa ở mức 27.024,80. Phiên giao dịch 15/10 là lần đầu tiên Dow Jones vượt mốc 27.000 điểm kể từ phiên giao dịch 19/09. 

Hợp đồng tương lai thị trường chứng khoán Châu Á tăng sau khi chứng kiến chứng khoán Mỹ chạm mức cao nhất trong bốn tuần khi mùa báo cáo quý III/2019 đang diễn ra.

Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn cũng đang dần được hé lộ. Trong đó, nhóm cổ phiếu Ngân hàng liên tục công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2019. Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) công bố, trong 9 tháng đầu năm 2019, VIB đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 5.870 tỷ đồng và 2.332 tỷ đồng. Về chất lượng tài sản, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng giảm từ 2,24% đầu năm xuống còn 1,78%.

Trong phiên giao dịch sáng 16/10, nhóm cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục dẫn dắt chỉ số VN-Index. Đà tăng lan tỏa đến hầu hết các cổ phiếu trong nhóm ngành này.  Trong đó, VCB, CTG, BID, TCB,... tiếp tục là những cái tên nổi bật trong bức tranh chung của ngành Ngân hàng.

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục là trợ lực vững chắc cho VN-Index. Nguồn: VDSC
Nhóm cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục là trợ lực vững chắc cho VN-Index. Nguồn: VDSC

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu Thực phẩm đồ uống cũng đóng góp tích cực đối với đà tăng điểm của VN-Index, dẫn đầu là VNM và SAB.

Đối với nhóm cổ phiếu Dầu khí, giá dầu thô giảm vào thứ Ba khi các nhà đầu tư lo ngại rằng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa thể dừng lại, sẽ tiếp tục siết chặt nền kinh tế toàn cầu, và hàng tồn kho dầu thô của Mỹ sẽ gây áp lực lên giá. Giá dầu Brent hiện tại ở mức 58,87 USD/thùng, dầu WTI ở mức 52,95 USD/thùng. Các cổ phiếu trong ngành Dầu khí tiêu biểu như GAS, POW, ... cũng là những mã tăng điểm tích cực trong phiên sáng nay.

Nhóm cổ phiếu tác động đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VnDirect
Nhóm cổ phiếu tác động đến chỉ số VN-Index. Nguồn: VnDirect

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu Vingroup đang tác động tiêu cực nhất đối với VN-Index.  Kết phiên sáng, VIC và VHM giảm lần lượt 0,34% và 0,69%. Trong khi đó, VRE lại tăng nhẹ 0,31%.

Các cổ phiếu còn lại tuy giảm điểm nhưng tác động không nhiều đến chỉ số VN-Index.

Kết phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng 2,94 điểm. Tuy nhiên, sàn HoSE mã giảm lại đang chiếm ưu thế với 157 mã giảm điểm và 139 mã tăng điểm. Rổ chỉ số VN30 có 17 mã tăng và 10 mã giảm điểm. Chỉ số VN30-Index cũng tăng 2,88 điểm trong phiên sáng. Như vậy, đà tăng điểm của VN-Index chủ yếu đến từ các cổ phiếu vốn hóa lớn. Sàn HNX cũng đóng cửa tích cực trong phiên sáng.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này đang mua ròng 19,65 tỷ đồng trên sàn HoSE. Trong đó, VCB, VNM, VHC,... đứng đầu danh sách mua ròng trên sàn HoSE. Ngược lại, khối này tiếp tục bán ròng HPG và VRE.

Cao su Đà Nẵng báo lãi tăng hơn 60% trong 9 tháng đầu năm 2019

Vén màn lợi nhuận của các công ty, thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới