Hủy
Tài Chính

Thị trường giảm điểm là cơ hội để tích lũy cổ phiếu

Minh Đức Thứ Sáu | 11/09/2020 11:22

Ảnh minh họa: TL.

Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô và có câu chuyện riêng sẽ tạo được sự quan tâm trở lại của dòng tiền.
 

Cơ hội tích lũy cổ phiếu

Kết thúc phiên giao dịch 10.9, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0,5 điểm, đóng cửa phiên tại mức 888,82 điểm. Trong đó, các cổ phiếu BCM, VHM và BID là 3 mã có tác động tiêu cực nhất lên VN-Index. Đáng chú ý là cổ phiếu BCM, sau 6 phiên tăng trần liên tiếp, cổ phiếu đang trên đà lao dốc. Phiên giao dịch 10.9, cổ phiếu này đã lấy đi của VN-Index 0,87 điểm.

Thanh khoản trên thị trường đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 6 đến nay, nhờ vào giao dịch thỏa thuận cổ phiếu VHM. Cụ thể, giá trị giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu VHM lên tới hơn 5.422 tỉ đồng, kéo giá trị giao dịch toàn sàn HOSE lên mức 11.429 tỉ đồng, mức cao nhất kể từ giữa tháng 6.2020.

 

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), chỉ số VN-Index sẽ biến động đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen trong vùng được giới hạn bởi ngưỡng hỗ trợ 880-885 điểm và ngưỡng kháng cự 895-905 điểm trong một vai phiên tới.

Về tổng thể, BVSC cho biết họ vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường được xem là cần thiết để giảm bớt sức nóng cho các nhóm cổ phiếu, giúp thị trường tích lũy thêm xung lực và cũng là cơ hội để tham gia vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng với mức giá hợp lý.

“Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô và có câu chuyện riêng sẽ tạo được sự quan tâm trở lại của dòng tiền trên thị trường khi đã điều chỉnh về các vùng giá hợp lý”, BVSC đánh giá.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở lại các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 880-885 điểm của chỉ số VN-Index. Theo BVSC, vùng kháng cự 900-905 điểm vẫn được xem là điểm bán trading các vị thế ngắn hạn cho các nhà đầu tư đang duy trì tỉ trọng cổ phiếu cao.

Khối ngoại vẫn bán ròng

Ở một góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng VN-Index giảm nhẹ trong phiên thứ 2 liên tiếp với thanh khoản xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy bên mua và bên bán đang có sự giằng co ở vùng giá hiện tại với sự chủ động hơn đang thuộc về bên bán. Trên góc nhìn kỹ thuật, SHS nhận định rằng VN-Index tiếp tục nằm dưới ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần), nên dư địa giảm là vẫn còn với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 876 điểm (MA20 ngày).

 

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30 khi giảm trong phiên 10.9, qua đó chuyển từ basis dương xuống basis âm 2,35 điểm, cho thấy nhà đầu tư quay trở lại trạng thái bi quan về xu hướng thị trường.

Bên cạnh đó, nếu không tính thỏa thuận của VHM thì thực chất khối ngoại tiếp tục bán ròng với gần 390 tỉ đồng trên 2 sàn HOSE và HNX tiếp tục là một chỉ báo tiêu cực.

Cụ thể trên HOSE, khối ngoại mua ròng với giá trị ròng 5.031,51 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 51,1 triệu đơn vị. VHM là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 5.497 tỉ đồng tương ứng với 69,7 triệu cổ phiếu, tiếp theo là FUEVFVND với 14,8 tỉ đồng tương ứng với 1,2 triệu chứng chỉ quỹ. Ở chiều ngược lại, HPG là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 247,2 tỉ đồng tương ứng với 10 triệu cổ phiếu.

SHS dự báo trong phiên giao dịch 11.9, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 875 điểm.

Do vậy, SHS đưa ra khuyến nghị đối với những nhà đầu tư đã bán ra một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) có thể tiếp tục canh những nhịp hồi phục lên quanh ngưỡng 900 điểm (nếu có) để bán tiếp. Ở chiều ngược lại, những nhà đầu tư nếu đang có tỉ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 875 điểm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chiến lược đầu tư theo dấu dòng tiền


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới