Hủy
Tài Chính

Trung Quốc tăng cường các biện pháp để "hạ nhiệt" đồng nhân dân tệ

Phùng Mỹ Thứ Tư | 02/06/2021 14:57

Tiền tệ của Trung Quốc đã tăng gần 11% so với đồng USD trong 12 tháng qua. Ảnh: Bloomberg.

Bắc Kinh chuyển sang các biện pháp không được sử dụng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi tiền tệ mạnh lên.
 

Theo Financial Times, Trung Quốc đang sử dụng các biện pháp không được sử dụng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu để kìm hãm đà tăng giá của đồng Nhân dân tệ khi nước này phải đối mặt với giá hàng hóa tăng và tăng trưởng chậm lại.

Chính quyền Trump từng coi Bắc Kinh là kẻ thao túng tiền tệ vào năm 2019. Ảnh: Financial Times.
Chính quyền Trump từng coi Bắc Kinh là kẻ thao túng tiền tệ vào năm 2019. Ảnh: Financial Times.

Động thái của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ buộc các ngân hàng thương mại phải giữ thêm ngoại tệ. Điều đó cho thấy các nhà hoạch định chính sách muốn kiềm chế lợi nhuận của đồng Nhân dân tệ sau khi đồng tiền này chạm mức mạnh nhất so với đồng USD trong 3 năm. Điều đó đánh dấu sự đảo ngược so với thời kỳ chính quyền Trump, vốn coi Bắc Kinh là kẻ thao túng tiền tệ vào năm 2019 sau khi đồng Nhân dân tệ suy yếu vượt qua mức 7 nhân dân tệ / USD.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương sẽ tăng dự trữ bắt buộc của các tổ chức tài chính Trung Quốc từ 5 lên 7% tổng tiền gửi ngoại hối “nhằm tăng cường quản lý thanh khoản ngoại hối”.

Theo các nhà phân tích, điều đó đánh dấu mức tăng lớn nhất từ ​​trước đến nay và là lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Sức mạnh của đồng Nhân dân tệ đã tạo ra nhiều lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc vốn đang phải vật lộn với giá hàng hóa tăng vọt và rủi ro từ lượng đòn bẩy cao trên toàn nền kinh tế.

Tăng trưởng GDP hàng quý của Trung Quốc so với năm trước. Ảnh: Wind.
Tăng trưởng GDP hàng quý của Trung Quốc so với năm trước. Ảnh: Wind.

Đồng tiền của Trung Quốc đã tăng gần 11% so với đồng USD trong 12 tháng qua. Đồng Nhân dân tệ giao dịch trong nước ít thay đổi ở mức 6,3696 nhân dân tệ / USD vào ngày 1.6. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết nhiều khả năng sẽ có nhiều can thiệp hơn vào thị trường tiền tệ.

Chiến lược gia vĩ mô Trung Quốc Becky Liu tại Standard Chartered cho biết: “Động thái này nhằm hạ nhiệt sự tăng giá nhanh chóng của đồng Nhân dân tệ trong nước bằng cách giảm thanh khoản ngoại tệ trong hệ thống thị trường ngoại hối”.

Yêu cầu này sẽ hạn chế nguồn cung ngoại tệ trong nước, khiến việc sử dụng USD để mua đồng Nhân dân tệ trong nước khó hơn, có khả năng làm giảm nhu cầu đối với đồng nội tệ của Trung Quốc.

Chiến lược gia tiền tệ châu Á Ken Cheung tại Mizuho Bank cho biết: “Hành động của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nêu bật lập trường của họ chống lại việc đồng nhân dân tệ tăng giá nhanh chóng và hứa hẹn các biện pháp sắp tới”.

Tuy nhiên, một số nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc đã lập luận ủng hộ đồng Nhân dân tệ mạnh hơn. Một quan chức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lập luận rằng ngân hàng trung ương nên để đồng tiền tăng giá để chống lại giá hàng hóa toàn cầu đang tăng vọt. Đồng tiền của Trung Quốc mạnh hơn có thể làm cho việc nhập khẩu nguyên liệu thô ở nước ngoài rẻ hơn.

Giá hàng hóa cao hơn đã đẩy giá nhập khẩu tại nhà máy ở Trung Quốc và gây ra lo ngại lạm phát. Tháng trước, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết: cần thực hiện các biện pháp để ngăn chặn lạm phát giá sản xuất, vốn đã tăng 6,8% trong tháng 4, chuyển sang lạm phát giá tiêu dùng vẫn ở mức thấp. Giá nhà sản xuất giảm trong hầu hết năm 2020.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc từ COVID-19 đang giảm nhiệt. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng 0,6% trong quý I/2021, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Về lý thuyết, xuất khẩu của Trung Quốc được hưởng lợi từ đồng Nhân dân tệ yếu, đã bùng nổ trong năm qua mặc dù đồng tiền này mạnh lên. Xuất khẩu tăng 32% so với năm trước tính theo đồng USD vào tháng 4, phản ánh sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại toàn cầu nhờ sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Tuy nhiên, “sức mạnh của đồng nhân dân tệ có thể sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc”, ông Ken Cheung nói thêm.

Có thể bạn quan tâm:

Nhật Bản tiếp tục là "chủ nợ" lớn nhất thế giới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới