Hủy
Thế giới

ADB hạ dự báo tăng trưởng Đông Nam Á do bão Haiyan và căng thẳng chính trị tại Thái Lan

Thứ Tư | 11/12/2013 13:37

Trong khi triển vọng chung của châu Á được cải thiện, khu vực Đông Nam Á lại bị hạ dự báo tăng trưởng do biến động chính trị và bão Haiyan.
 

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố "Báo cáo Bổ sung về Triển vọng Phát triển Châu Á" vào hôm nay 11/12.

Trong khi hầu hết các nền kinh tế tại châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản được nhận định tích cực thì dự báo về khu vực Đông Nam Á lại chịu điều chỉnh giảm.

Cụ thể, ADB cho rằng khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 4,8% trong năm 2013 và 5,2% trong năm 2014. Cả hai con số dự báo đều điều chỉnh giảm 0,1 điểm phần trăm so với Báo cáo Cập nhật về Triển vọng Phát triển Châu Á được công bố vào tháng 10 vừa qua.

Sự điều chỉnh giảm này bắt nguồn từ những tác động của tình hình căng thẳng tại Thái Lan đối với tiêu dùng và du lịch. Sự tàn phá của cơn bão Haiyan tại Phi-líp-pin cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Phi-líp-pin trong năm 2013 nhưng những hoạt động tái thiết dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng khi chúng được khởi động trong năm 2014.

Ngược lại, báo cáo cho biết triển vọng tăng trưởng tại Nhật Bản và Mỹ được cải thiện cùng với những kết quả đạt được tốt hơn dự kiến tại Trung Quốc đang củng cố những dự báo về triển vọng tăng trưởng chung của khu vực Châu Á.

Tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo tăng thêm 0,1 điểm phần trăm lên mức 7,7% trong năm 2013 và 7,5% trong năm 2014 trên cơ sở đầu tư cho cơ sở hạ tầng đang tăng lên.

Bên cạnh đó, Mỹ, khu vực đồng euro và Nhật Bản đang đi đúng theo những dự báo trong tháng 10 về mức tăng trưởng 0,9% trong năm 2013. ADB dự báo tăng trưởng của những nền kinh tế này đạt 1,9% trong năm 2014, tăng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo tháng 10.

Những đánh giá lạc quan về Trung Quốc và Nhật Bản khiến cho dự báo về tăng trưởng trung bình của khu vực Đông Á cũng tăng thêm với tốc độ tương tự, đạt 6,7% trong cả hai năm 2013 và 2014 trong bối cảnh các chỉ số của các nền kinh tế khác trong khu vực nhìn chung vẫn giữ nguyên như dự báo tháng 10.

Nguồn ADB/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới