Hủy
Thế giới

ADB: Hợp tác tại châu Á trong tương lai sẽ khó khăn hơn

Thứ Ba | 05/03/2013 15:24

Báo cáo của ADB cho rằng hiện châu Á có quá nhiều hiệp định thương mại tự do chồng chéo nhau.
 

Theo chỉ số hội nhập được công bố trong Báo cáo Theo dõi Hội nhập Kinh tế Châu Á mới đây của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Châu Á đang ngày càng hội nhập hơn trong vòng 1 thập kỷ qua nhờ sự phát triển của thương mại và du lịch, và gần đây là do khu vực đã vượt qua được khủng hoảng tài chính toàn cầu và khủng hoảng ở khu vực đồng euro.

Tuy nhiên, theo ông Lei Lei Song, chuyên viên kinh tế chính của Văn phòng Hội nhập Kinh tế khu vực của ADB, trong tương lai, hội nhập sâu rộng sẽ khó khăn hơn khi những lĩnh vực hợp tác còn lại phức tạp.

Báo cáo cảnh báo rằng, sự vật lộn của khu vực đồng euro và nỗi lo về tác động lan truyền, đi kèm với mức độ hội nhập sâu rộng hơn có thể khiến các nhà hoạch định chính sách ở khu vực Châu Á tạm ngừng khi họ đánh giá bước đường phía trước của khu vực.

Ngoài ra, báo cáo Theo dõi Hội nhập Kinh tế Châu Á cũng ghi nhận bên cạnh sự tăng trưởng của thương mại và du lịch nội khối, các thị trường vốn cũng đã trở nên liên kết với nhau chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, hội nhập tài chính và dịch chuyển lao động đã tụt lại.

Thuế suất đã giảm xuống nhưng các rào cản khác đối với thương mại, chẳng hạn như quản lý hành chính ở khu vực biên giới, vẫn đang cản trở đáng kể đối với hội nhập sâu rộng hơn. Thương mại dịch vụ nội khối cũng đang đối mặt với nhiều trở ngại.

Cụ thể, tác động của các khối thương mại khu vực, chẳng hạn như Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực vẫn chưa rõ ràng.

Có quá nhiều hiệp định thương mại tự do chồng chéo nhau. Tính tại thời điểm tháng 1/2013, Châu Á có 109 hiệp định thương mại tự do so với chỉ có 36 hiệp định vào năm 2002, đồng thời 148 hiệp định khác đang được xây dựng và đàm phán ở các giai đoạn khác nhau.

Sự tràn lan của các hiệp định vừa tạo ra sự phức tạp, vừa làm tăng thêm chi phí đối với các nhà xuất khẩu muốn tìm hiểu và tận dụng chúng.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới