Hủy
Thế giới

ADB: Trái phiếu bằng tiền các nước Đông Á có thể tiếp tục tăng trong 2012

Thứ Năm | 26/04/2012 09:21

Trái phiếu bằng tiền Đông Á có thể tăng khi lãi suất gần 0 tại các nước phát triển khiến giới đầu tư tìm tới tài sản lợi suất cao hơn.
 

Theo HSBC Holdings, chứng khoán các thị trường mới nổi châu Á mang lại lợi nhuận 3,1% trong năm nay. Tăng trưởng tại thị trường trái phiếu bằng tiền tệ của Đông Á tăng mạnh trong quý IV, dẫn đầu là trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết trong báo cáo Asia Bond Monitor hôm nay.

Trong đó, các thị trường mới nổi Đông Á được ADB định nghĩa bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Dòng vốn đổ vào các thị trường trái phiếu bằng tiền địa phương tại các nền kinh tế Đông Á mới nổi, tăng nhờ chênh lệch lãi suất và các điều kiện tiền tệ dễ dàng tại các thị trường trưởng thành, được dự kiến sẽ gây áp lực giảm lợi suất trong nước, theo ADB. Xu hướng này thậm chí có thể tăng tốc trong năm 2012 khi dự báo đồng tiền của các nước này tăng giá.

Nợ chưa thanh toán tại các thị trường mới nổi Đông Á tăng 7% năm ngoái lên 5.700 tỷ USD theo các điều kiện tiền địa phương, so với mức tăng 5,7% trong quý III/2011, ADB cho biết. Phân khúc trái phiếu doanh nghiệp của thị trường trái phiếu khu vực tăng 17,1%, trong khi trái phiếu chính phủ tăng 2,5%.

Tổng doanh số bán nợ bằng nội tệ tại các thị trường mới nổi Đông Á trong quý IV tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước lên 783 tỷ USD. Tổng số trái phiếu doanh nghiệp phát hành tăng 43,6% lên 211 tỷ USD, trong khi trái phiếu chính phủ phát hành giảm 5% xuống 573 tỷ USD. Tổng giá trị các khoản nợ công chưa thanh toán là 3.800 tỷ USD, so với 1.900 tỷ USD nợ doanh nghiệp.

Chênh lệch lợi suất trái phiếu bằng rupiah kỳ hạn 10 năm của Indonesia với trái phiếu kho bạc Mỹ cùng kỳ hạn là 394 điểm cơ bản, trong khi với trái phiếu Philippines là 384 điểm cơ bản. Chênh lệch với trái phiếu Trung QUốc là 157 điểm cơ bản. Hầu hết các đồng tiền châu Á được dự báo tăng vào cuối năm nay, với đồng won Hàn Quốc, rupiah Indonesia và nhân dân tệ dự báo tăng lần lượt 4,7%, 3,4% và 2,5%, theo Bloomberg.

Trái phiếu của khu vực này chiếm 8,1% lượng chứng khoán toàn cầu, tính tới cuối tháng 9 so với 8% vào cuối tháng 6/2011 và 2,1% vào cuối năm 1996.

Trung Quốc, Hàn Quốc là các thị trường nợ lớn nhất trong khu vực với thị phần chiếm 4,8% và 1,7% của toàn thế giới, ADB cho biết.

Trái phiếu bằng nội tệ của Indonesia dẫn đầu tăng trưởng trong số 10 nhà phát hành nợ công lớn nhất châu Á năm nay, mang lại lợi nhuận 3,8%. Tiếp theo đó là Malaysia và Hồng Kông với lợi suất 1,4%. 

Nguồn DVT/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới