Hủy
Thế giới

Argentina gây tranh cãi do phát hành tiền mệnh giá thấp

Thứ Ba | 31/07/2012 09:43

Các nhà phê bình cho rằng tổng thống Argentina đã bỏ lỡ cơ hộ kiềm chế lạm phát khi bà công bố đồng 100 peso vào tuần trước.
 

Ngày 24/7, khi tổng thống Cristina Fernandez công bố tờ tiền giấy in hình khuôn mặt của đệ nhất phu nhân nổi tiếng Evita, bà đã không đề cập đến tình hình lạm phát, vốn đang ở mức 25% mỗi năm, theo các nhà kinh tế tư nhân. Trong khi đó, cơ quan thống kê của chính phủ cho rằng lạm phát mỗi năm ở mức 9,9%.

Ông Alfonso Prat-Gay, cựu giám đốc ngân hàng trung ương đồng thời là một đại biểu quốc hội của đảng liên minh dân sự trong một chương trình truyền hình cho rằng đồng Evita mới nên có mệnh giá 500 peso.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình lại cho rằng việc đột ngột tăng mệnh giá của tiền giấy gấp 5 lần cũng có thể sẽ gây ra lạm phát. "Nếu không cẩn thận, đồng peso mới sẽ khiến tình trạng lạm phát tồi tệ hơn", nhà phê bình Dentice cho biết.

Theo Sigaut Lorenzo Gravina, trưởng bộ phận kinh tế tại công ty tư vấn Ecolatina, "ngoài việc thay đổi mệnh giá đồng peso, chính phủ cần thay đổi chính sách tiền tệ để phục hồi niềm tin vào đồng tiền quốc gia của người dân ".

Tiền giấy mệnh giá 100 peso in hình đệ nhất phu nhân Evita.
Tiền giấy mệnh giá 100 peso in hình đệ nhất phu nhân Evita.

Chính phủ Argentina đang chịu sức ép kích thích chi tiêu và thúc đẩy tăng trưởng việc làm, trong đó tăng tiền lương lên 25%. Tổng nguồn cung tiền của Argentina đã tăng 23% và giá trị danh nghĩa của tiền giấy và tiền xu trong lưu thông tăng 36% trong một năm qua lên gần 176 tỷ peso.

Người tiêu dùng phải đến rút tiền thường xuyên tại các ngân hàng và các máy rút tiền tự động để có thể thanh toán tiền thuê nhà và tiền mua thức ăn. Phí đường cao tốc, tàu điện ngầm và xe lửa cũng đã tăng giá trong tuần qua và "người dân đang yêu cầu nâng giới hạn thẻ tín dụng bởi có khoảng 37 triệu thẻ tín dụng được sử dụng ở đất nước Argentinas 40 triệu dân", ông Enrique Dentice, một nhà kinh tế tại Đại học tư nhân San Martin cho biết.

Một số nhà kinh tế cho rằng lạm phát không phải là vấn đề, miễn là năng suất, tiền lương và tăng trưởng kinh tế giữ được tốc độ tăng trưởng. Trong những năm qua, Argentina là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, và lương của người lao động cũng tăng qua từng năm. Tuy nhiên, tình hình tăng trưởng kinh tế hiện nay đang chậm lại rõ rệt.

Cũng trong ngày 27/7, ngân hàng trung ương Argentina công bố những người gửi cho người thân ở nước khác từ 1.500 USD/tháng trở lên sẽ phải được phê duyệt và những người mua USD để đi du lịch nước ngoài sẽ phải nộp tờ khai về mục đích chuyến đi. Trong khi đó, cơ quan thuế đã phát hiện được 6.800 người mua USD để đi du lịch nhưng sau đó đã ở nhà. Số USD này phải hoàn trả trong vòng 5 ngày, nếu không sẽ áp dụng hình phạt dân sự, cơ quan thuế cho biết.

Đồng 100 peso hiện vẫn là đồng tiền có mệnh giá cao nhất của Argentina, trị giá 22 USD theo tỷ giá chính thức và khoảng 16 USD trong các giao dịch bất hợp pháp mà người dân Argentina thực hiện để mua đồng USD trong bối cảnh kiểm soát tiền tệ chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Người phụ nữ đầu tiên trong vòng 200 năm qua xuất hiện trên trên tiền giấy mệnh giá 100 peso của Argentina là bà Evita, vợ của tổng thống Argentina Juan Peron và là đệ nhất phu nhân từ năm 1946 đến 1952.

Nguồn AP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới