Hủy
Thế giới

Australia công bố chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên

Thứ Tư | 23/01/2013 11:08

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 23/1, Thủ tướng Australia Julia Gillard đã chính thức công bố chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên của quốc gia này.
 

Phát biểu tại Đại học Quốc gia Australia ở thủ đô Canberra, bà Gillard cho biết trọng tâm an ninh quốc gia của nước này sẽ hướng về khu vực châu Á, trong bối cảnh trung tâm chiến lược và kinh tế toàn cầu tiếp tục dịch chuyển về phía Đông, mang lại lợi ích to lớn cũng như nhiều mối đe dọa và thách thức cần được kiểm soát.

Chiến lược an ninh quốc gia Australia xác định ba lĩnh vực tập trung trong 5 năm tới gồm các đối tác hiệu quả, an ninh mạng và sự can dự tích cực trong khu vực. Chiến lược này cũng xác định các mối đe dọa bao gồm mối đe dọa truyền thống như gián điệp, sự can thiệp từ bên ngoài, xung đột và áp bức. Các nguy cơ khác gồm khủng bố, chủ nghĩa cực đoan, tội phạm có tổ chức.

Thủ tướng Gillard cho biết Chính phủ Australia sẽ triển khai chương trình năng lực an ninh quốc gia để bổ sung cho chương trình năng lực quốc phòng. Từ nay tới cuối năm 2013, Chính phủ Australia có thể thành lập Trung tâm an ninh mạng mới để đối phó với tình trạng tin tặc và tội phạm mạng ngày càng nghiêm trọng.

Theo bà Gillard, việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, đặc biệt là chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng cho hòa bình thế giới và ổn định khu vực

Bà Gillard khẳng định việc duy trì và phát triển sâu rộng môi trường hòa bình, ổn định tại châu Á chính là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược an ninh quốc gia Australia. Ngoài ra, bà Gillard còn đánh giá quan hệ Trung Quốc và Mỹ sẽ quyết định tới các vấn đề khu vực trong vài thập kỷ tới.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới