Hủy
Thế giới

B-52 Mỹ bay vào vùng xác định phòng không của TQ

Thứ Tư | 27/11/2013 08:47

Một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ đã xác nhận rằng hai máy bay hiện diện tại ADIZ là máy bay ném bom B-52.
 

Ngày 26/11, Lầu Năm Góc cho biết hai máy bay quân sự của Mỹ tối 25/11 đã bay quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông mà không thông báo trước cho phía Trung Quốc, bất chấp tuyên bố của Bắc Kinh cho rằng khu vực này nằm trong Vùng Xác định Phòng không (ADIZ) mới được thiết lập.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành các hoạt độngtrong khu vực thuộc quần đảo Senkaku. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm theo các thủ tục thông thường,trong đó có việc không thông báo trước kế hoạch bay, hoặc gửi thông tin bằng radio hay đăng ký tầnsố trước... Chúng tôi đã thực hiện cuộc diễn tập huấn luyện được lên kế hoạch từ lâu. Nó bao gồmhai máy bay bay khứ hồi từ đảo Guam".

Theo ông Warren, hai máy bay này đã hiện diện tại ADIZ trong vòng "chưa đầy một giờ đồng hồ" và"không gặp sự cố nào". Ông Warren còn cho biết hiện vẫn chưa có phản ứng từ phía Trung Quốc.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ đã xác nhận rằng hai máy bay trên là máy bayném bom B-52.

Cũng trong ngày 26/11, tờ "Wall Street Journal" đưa tin hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay vàovùng ADIZ mới được Trung Quốc thiết lập trên biển Hoa Đông mà không thông báo trước cho BắcKinh.

Theo báo trên, trong một "động thái thách thức trực tiếp Trung Quốc", hai máy bay ném bom B-52 đãrời đảo Guam và "bay trên một chuỗi đảo tranh chấp". Thông tin này dường như ám chỉ tới quần đảoSenkaku do Nhật Bản Kiểm soát mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Báo trên còndẫn lời một quan chức Mỹ cho biết hai máy bay B-52 "đã bay vào ADIZ của Trung Quốc vào khoảng 19giờ ngày 25/11 theo giờ Washington".

Hôm 23/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã khẳng định rằng thông báo thiết lập ADIZ củaTrung Quốc "không hề ảnh hưởng đến cách thức Washington tiến hành các hoạt động quân sự trong khuvực"./.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới