Hủy
Thế giới

Bất động sản Trung Quốc đã qua kỷ nguyên vàng

Thứ Năm | 29/05/2014 13:35

Các hãng bất động sản nước này phải hạ giá để kích cầu mà không biết đến bao giờ thị trường khởi sắc trở lại.
 

"Thời kỳ mà mọi người có thể kiếm ra tiền từ bất động sản đã qua rồi. Vanke sẽ thận trọng hơn trong bối cảnh thị trường hạ nhiệt và nhắm vào đối tượng người mua nhà để ở thay vì để đầu tư", ông Yu Liang - CEO hãng bất động sản lớn nhất Trung Quốc - China Vanke cho biết trên Bloomberg.

Thị trường bất động sản đang đe dọa các nỗ lực hãm đà suy giảm kinh tế của Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường. Tuần trước, Moody’s đã hạ triển vọng tín dụng của các hãng bất động sản nước này xuống tiêu cực, sau khi doanh số bán nhà tại đây giảm 10% trong 4 tháng đầu năm do tín dụng bị thắt chặt. Năm ngoái, số liệu này tăng tới 27%.

h

Tình hình trên đã buộc nhiều hãng bất động sản, trong đó có Vanke phải hạ giá. "Vanke có lẽ đã nhìn ra các dấu hiệu cho thấy việc kiếm lời hiện khó khăn hơn trước kia. Mức tăng trưởng cao trước đây đã không còn nữa", Dai Fang - nhà phân tích tại công ty chứng khoán Zheshang cho biết.

Áp lực lên các hãng địa ốc càng lớn khi một doanh nghiệp bất động sản tại Thượng Hải phá sản hồi tháng 3. Moody’s dự đoán doanh số bán nhà tại Trung Quốc sẽ chỉ tăng nhiều nhất 5% năm nay.

Tuy nhiên, Yu cho rằng thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn còn lớn và Vanke sẽ tập trung vào mảng nhà ở trong 10 năm tới. Nhưng dù có áp dụng nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá mua theo nhóm, "hạ giá vẫn không thể giải quyết mọi vấn đề, như doanh số nhà cao cấp chẳng hạn", ông nói.

Số liệu của Chính phủ nước này cho thấy giá nhà mới tại Trung Quốc chỉ tăng ở vài thành phố trong tháng 4. Trong khi đó, doanh số bán nhà giảm 18% so với tháng 3. "Thị trường còn xa mới đến bước ngoặt. Là anh cả trong ngành này, chúng tôi phải có trách nhiệm cảnh báo rủi ro", Tan Huajie - thành viên HĐQT Vanke cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Caixin tháng trước, Chủ tịch Vanke - Wang Shi nhận xét tăng trưởng ngành bất động sản sẽ chậm lại và thời kỳ "ai mua nhà cũng kiếm ra tiền" đã chấm dứt. Kể cả khi việc Trung Quốc tăng tốc đô thị hóa đã khiến thị trường sáng sủa lên nhiều.

Theo một khảo sát tuần trước của Bloomberg, 12 trong số 18 nhà kinh tế học cho rằng bất động sản Trung Quốc đang dư thừa nguồn cung. Một nửa nhận xét có bong bóng địa ốc tại một số thành phố. Và phần lớn họ cho rằng nới lỏng quy định mua nhà và vay mua nhà sẽ chỉ được thực hiện ở cấp địa phương.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới