Hủy
Thế giới

Bill Gates phát hiện sai sót trong cuốn "Tư bản trong thế kỷ 21" của Thomas Piketty

Thứ Tư | 15/10/2014 10:43

Dành cả mùa hè vừa qua để đọc cuốn sách của Thomas Piketty, Bill Gates cho rằng điều thất vọng nhất đối với ông đó là nhà kinh tế học người Pháp đã hoàn toàn bỏ qua sự tiêu dùng.
 

Bill Gates đã tìm ra những lỗ hổng trong cuốn sách kinh tế thuộc hàng bán chạy nhất hiện nay là "Tư bản trong thế kỷ 21" của Thomas Piketty.

Tối qua 14/10, Bill Gates đã công bố một bài viết trên blog chỉ trích tác phẩm của Piketty. Tỷ phú Mỹ cho rằng, nhà kinh tế học người Pháp đã không xây dựng được những tính toán chuẩn xác cho bất bình đẳng thu nhập.

Người giàu nhất thế giới chỉ trích trên trang blog rằng: "Ông ấy (Piketty) không cho thấy được bức tranh đầy đủ về cách tài sản được tạo ra và giảm sút như thế nào".

Cuốn sách dài 700 trang đã giúp cho Piketty trở nên nổi tiếng về bất bình đẳng thu nhập và chính sách thuế. Ấn bản tiếng Anh của cuốn sách "Tư bản trong thế kỷ 21" đã được xuất bản tại Mỹ vào tháng 3/2014 và Bill Gates cho biết ông đã dành cả mùa hè vừa qua để đọc cuốn sách này.

Điểm hiếm hoi mà Bill Gates đồng ý với kết luận của Piketty đưa ra trong cuốn sách đó là: bất bình đẳng thu nhập là vấn đề hệ trọng và các chính phủ có thể đóng vai trò kiến thiết để sửa chữa vấn đề đó.

Tuy nhiên, Bill Gates phản đối mạnh mẽ kết luận của Piketty khi cho rằng, tích lũy tư bản qua nhiều thế kỷ là nguyên nhân gây ra bất bình đẳng. Lấy dẫn chứng từ danh sách Fortune 400, Bill Gates đã chỉ ra rằng có rất nhiều người chủ doanh nghiệp kiếm được hàng tỷ đô-la chỉ riêng trong sự nghiệp của họ.

Bill Gates viết: "Tại Mỹ, tư bản tích lũy đã biến mất sau những bất ổn, lạm phát, thuế, hoạt động từ thiện và chi tiêu".

Phân tích sai lầm?

Nghiên cứu của Piketty chủ yếu dựa vào các dữ liệu về thu nhập và thuế thu từ bất động sản. Từ đó, Piketty rút ra một trong những kết luận chính đó là bất bình đẳng ngày nay đang diễn ra tồi tệ như tình trạng đã từng xảy ra hồi trước Chiến tranh Thế giới I, đặc biệt tại Mỹ và Châu Âu.

Bill Gates lập luận, chỉ nhìn vào lượng của cải là điều "sai lầm". Ông cho rằng, lẽ ra Piketty nên xem xét cả những số liệu về tiêu dùng, để thấy được những hàng hóa - dịch vụ mà con người đang mua sắm, chẳng hạn như thực phẩm, nhà ở và dịch vụ giáo dục.

Chẳng hạn, một sinh viên y khoa có thể rất nghèo nếu chỉ nhìn trên hồ sơ thuế và các khoản vay sinh viên. Nhưng sự đầu tư của sinh viên đó cho giáo dục sẽ mang lại thu nhập rất cao trong tương lai.

Bill Gates cho rằng: "Tôi cũng thất vọng khi Piketty đã quá tập trung vào các số liệu về của cải và thu nhập mà bỏ qua hoàn toàn các số liệu về tiêu dùng".
"Đặc biệt trong thế giới của những người giàu có, lăng kính thu nhập thực sự không có mấy ý nghĩa đối với những gì cần được sửa chữa".

Bill Gates nhấn mạnh một trong những giải pháp cho hiện tượng bất bình đẳng thu nhập mà Piketty đã không coi trọng, chính là hoạt động từ thiện.

"Thực hiện hoạt động từ thiện tốt không chỉ tạo ra phúc lợi trực tiếp cho toàn xã hội, mà còn giảm bớt lượng của cải của giới giàu (...) Thật buồn khi Piketty đã dành quá ít quan tâm cho điều đó".

Trước đó hồi tháng 5 vừa qua, Financial Times tuyên bố đã phát hiện lỗi số liệu nghiêm trọng trong cuốn "Tư bản thế kỷ 21" của Piketty. Theo cuộc điều tra của Financial Times, ngôi sao mới nổi trong giới kinh tế học - Piketty đã mắc lỗi dữ liệu trong những bảng tính Excel đưa ra trong cuốn sách của mình.

Cụ thể, Piketty đã đưa ra nguồn dữ liệu chi tiết cho những ước tính về mức độ bất bình đẳng của cải tại châu Âu và Mỹ trong suốt 200 năm qua. Tuy nhiên, trong bảng tính Excel của Piketty, Financial Times đã phát hiện ra lỗi sao chép từ những ô ghi dữ liệu gốc và từ những công thức không chính xác.

Sau đó, Financial Times đã sửa những lỗi này và đơn giản hóa dữ liệu cho bộ số liệu tại châu Âu thì kết quả cuối cùng cho thấy, không tồn tại xu hướng gia tăng bất bình đẳng của cải từ sau năm 1970.

Nguồn Theo DVO/ CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới