Hủy
Thế giới

Brazil có thể can thiệp vào thị trường tiền tệ

Thứ Năm | 27/09/2012 08:22

Đồng real của Brazil giảm ngày thứ 4 liên tiếp khi có thông tin cho rằng chính phủ có thể thực hiện các bước ngăn chặn sự tăng giá của đồng tiền.
 

Trong buổi phỏng vấn qua điện thoại với tờ Sao Paulo, người đứng đầu về giao dịch tiền tệ tại ICAP Brasil, ông Itali Abucater, cho biết: "Chính phủ Brazil sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể nhằm bảo vệ đồng real khỏi làn sóng đầu cơ".

Mới đây, tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, đã lên tiếng chỉ trích cách Mỹ và châu Âu xử lý khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong bài phát biểu của mình tại Liên Hợp Quốc, bà Rousseff cho rằng sự phụ thuộc vào chính sách tiền tệ sẽ không giúp vực dậy tăng trưởng thế giới mà chỉ khiến các thị trường mới nổi bị tổn thương.

Cũng theo bà Rousseff, các thị trường tiền tệ mới nổi đang phải chịu áp lực tăng giá khi các quốc gia giàu có liên tục tung chương trình kích thích kinh tế, điển hình là việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tung gói nới lỏng định lượng lần 3 QE3 hồi trung tuần tháng này.

Tuần trước, bộ trưởng Tài chính Brazil, ông Guido Mantega, cũng tuyên bố nước này sẵn sàng có hành động đáp trả nhằm ngăn chặn đồng real tăng giá sau động thái tung QE3 của Fed. Tuyên bố trên khiến nhiều người lo ngại, phản ứng của Brazil, cũng như một số nước như Nhật Bản, nhằm bảo vệ đồng nội tệ có thể dẫn tới một cuộc "chiến tranh tiền tệ" mới.

Đồng real hôm qua 26/9 giảm 0,2% và giao dịch ở mức 2,04 real/USD. Trong quý III năm nay, đồng real giảm khoảng 1,3% so với đồng USD.

Kể từ đầu năm, đồng tiền này đã giảm khoảng 8,3% so với đồng USD khi chính phủ Brazil tăng cường hỗ trợ ngành công nghiệp bằng cách tăng thuế và áp đặt các rào cản đối với dòng vốn chảy vào.

Bên cạnh đó, đồng real cũng giảm mạnh so với hầu hết các đồng tiền lớn của thế giới trong bối cảnh thị trường toàn cầu lo ngại các biện pháp kích thích kinh tế của cá nước, đặc biệt là Mỹ và châu Âu, sẽ thất bại trong việc kích thích kinh tế, đồng thời khuyến khích giới đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Theo báo cáo của tờ Valor Economico, chính phủ Brazil có thể sẽ thực hiện một loạt các biện pháp nhằm kìm giá đồng real, bao gồm tăng dự trữ USD, giảm thặng dư để cắt giảm thuế nhiều hơn. Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Brazil không đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin này.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới