Hủy
Thế giới

Bulgaria đứng trước nguy cơ lún sâu vào khủng hoảng chính trị

Thứ Hai | 06/10/2014 20:02

Bulgaria có nguy cơ lún sâu vào khủng hoảng chính trị do không đảng nào giành đủ đa số phiếu để tự đứng ra thành lập chính phủ mới.
 

Kết quả chính thức dựa trên 94% số phiếu được kiểm cho thấy đảng cánh hữu GERB của cựu Thủ tướng Boyko Borisov giành 32,6% số phiếu, tương đương 90 ghế và còn thiếu 31 ghế mới hội đủ đa số tuyệt đối.

Đứng ở vị trí thứ hai là đảng Xã hội đứng đầu Chính phủ liên hiệp vừa từ chức tháng Bảy vừa qua với 15,3% phiếu bầu, tương đương 36-42 ghế.

Theo sau là đảng MRF của người gốc Thổ Nhĩ Kỳ với 35-39 ghế. Đây cũng là đảng ủng hộ chính phủ tiền nhiệm.

Ngoài ra còn có 4-5 đảng khác vượt ngưỡng 4% phiếu bầu cần thiết để có đại diện trong Quốc hội mới.

Trong phát biểu trước báo giới, ông Borisov khẳng định quyết tâm thành lập chính phủ mới và kêu gọi lãnh đạo các đảng khác suy nghĩ thận trọng khi tìm kiếm đảng liên danh để thành lập liên minh cầm quyền.

Nhà lãnh đạo 55 tuổi này cho rằng nếu các đảng không thành lập được liên minh, Bulgaria có thể sẽ phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử khác.

Theo ông Vassil Tonchev, Chủ tịch viện Sova-Harrism, giải pháp duy nhất để tháo gỡ bế tắc là thành lập đại liên minh giữa đảng GERB của ông Borisov với đảng Xã hội và một số đảng khác.

Ông Tonchev cho rằng dân chúng sẽ chấp nhận một chính phủ như vậy để ổn định tình hình với điều kiện chính phủ mới phải có chương trình hành động rõ ràng và thời gian thực hiện cụ thể.

Ngày 23/7 vừa qua, Thủ tướng Plamen Oresharski đã đệ đơn từ chức của Chính phủ lên Quốc hội sau khi đảng Xã hội cầm quyền đạt kết quả yếu kém trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Sau đó ít ngày, Tổng thống Rosen Plevneliev đã ký sắc lệnh giải tán Quốc hội khóa 42, đồng thời ấn định tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 5/10. Ngoài ra, ông cũng ký sắc lệnh bổ nhiệm chính phủ lâm thời do ông Georgi Bliznashki đứng đầu.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới