Hủy
Thế giới

Các ngân hàng châu Á có khả năng giảm lãi suất trước FED

Gia Khánh Thứ Năm | 13/07/2023 19:00

Một gian hàng thực phẩm ở Chợ Gwangjang ở Seoul. Ảnh: Getty Images.

Những Ngân hàng Trung ương ở châu Á có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm hơn Cục Dự trữ Liên bang, các nhà kinh tế tại Nomura dự đoán.
 

Các nhà kinh tế tại Nomura, do ông Sonal Varma đứng đầu, đã viết trong một báo cáo hôm 7/7 rằng có khả năng các nền kinh tế lớn trong khu vực châu Á sẽ xoay trục, hoặc “tách rời”, khỏi chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn cầu do FED dẫn đầu, do các điều kiện kinh tế khác biệt ở châu Á so với Mỹ.

“Quan điểm của chúng tôi về việc các Ngân hàng Trung ương châu Á cắt giảm lãi suất chính sách trước FED trong chu kỳ này dựa trên sự khác biệt cơ bản giữa các nền kinh tế châu Á và Mỹ”, các nhà kinh tế của Nomura viết.

Biên bản cuộc họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy, sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất trong thời gian tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Ngược lại, Trung Quốc đã chuyển sang chính sách cắt giảm lãi suất khi sự phục hồi kinh tế của nước này sau các đợt phong tỏa do COVID-19 tiếp tục chậm lại và các nhà đầu tư để mắt đến các biện pháp kích thích tiếp theo.

Theo một cuộc khảo sát thời gian thực do nhóm nghiên cứu của Nomura thực hiện, hơn 32% số người được hỏi cho biết họ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ là nước đầu tiên cắt giảm lãi suất sau Trung Quốc, tiếp theo là Indonesia, Philippines và tiếp theo là Ấn Độ.

32% số người được hỏi cho biết họ kỳ vọng ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ là nước đầu tiên cắt giảm lãi suất sau Trung Quốc
32% số người được hỏi cho biết họ kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ là nước đầu tiên cắt giảm lãi suất sau Trung Quốc.

Các nhà kinh tế viết: “Sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và thậm chí cả Indonesia có thể cắt giảm lãi suất trước FED, do lạm phát giảm nhanh hơn, nhu cầu yếu và lãi suất thực cao hơn”.

Các nhà kinh tế của Nomura chỉ ra rằng, sự suy thoái trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa làm tổn hại đến tăng trưởng trong khu vực và giảm lạm phát là những lý do chính khiến họ kỳ vọng các Ngân hàng Trung ương châu Á sẽ cắt giảm lãi suất trước FED.

Họ cho biết: “Khu vực này hiện cũng đang bước vào thời kỳ mà nhu cầu trong nước có thể sẽ chậm lại, theo quan điểm của chúng tôi, phản ánh những tác động trễ của việc bình thường hóa chính sách tiền tệ. Với nhu cầu trong nước giảm và lạm phát lõi liên tục đi xuống, lãi suất sẽ phải bớt thắt chặt”.

Các nhà kinh tế của Nomura nói thêm rằng không giống như ở Mỹ, các điều kiện thắt chặt trên thị trường lao động “không phải là một vấn đề của khu vực châu Á hiện nay”, ngoại trừ với Singapore. “Bởi vậy, lạm phát lõi ở những nước này không dai dẳng như ở Mỹ”, nhóm chuyên gia cho biết, và nói thêm rằng lạm phát ở châu Á chủ yếu xuất phát từ lý do nguồn cung hơn là nhu cầu.

Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) của Trung Quốc đã đi vào vùng giảm phát, trong khi lạm phát của Hàn Quốc dao động quanh mức 2,7%, gần với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương.

Các nhà kinh tế viết: “Việc giảm phát đang diễn ra nhanh hơn nhiều trong khu vực, đặc biệt là ở EM (Thị trường mới nổi) châu Á, nơi giá thực phẩm và năng lượng có tỷ trọng lớn hơn trong rổ CPI và sự leo thang của lạm phát trước đây chủ yếu do yếu tố nguồn cung”.

Nomura kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) sẽ là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên sau Trung Quốc cắt giảm lãi suất, với mức cắt giảm lãi suất chuẩn 25 điểm cơ bản vào tháng 10 và cắt giảm thêm 25 điểm cơ bản vào cuối năm nay.

Các nhà kinh tế tại Nomura cũng kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 10, với tổng mức cắt giảm dự đoán là 75 điểm cơ bản.

Có thể bạn quan tâm:

 Ngư nghiệp Nhật gặp khó vì kế hoạch xả nước phóng xạ

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới