Hủy
Thế giới

Các ngân hàng trung ương lên kế hoạch ứng phó Mỹ vỡ nợ

Thứ Ba | 15/10/2013 08:31

Kế hoạch đối phó này nhằm duy trì ổn định thị trường tài chính ngay cả khi chính phủ Mỹ vỡ nợ.
 

Các nhà hoạch định chính sách tại cuộc họp thường niên vào cuối tuần trước của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã thảo luận các biện pháp ứng phó với nguy cơ Mỹ vỡ nợ. Vấn đề này tiếp tục được thảo luận tại từng quốc gia.

Jon Cunliffe, người sẽ nhậm chức phó thống đốc ngân hàng trung ương Anh vào tháng tới cho biết, ngân hàng này sẽ lên kế hoạch ứng phó với kịch bản chính phủ Mỹ vỡ nợ. “Tôi hy vọng cả khu vực tư nhân cũng như các nước khác sẽ hành động tương tự”, ông nói.

Trong khi đó, thống đốc ngân hàng trung ương Canada, ông Stephen Poloz, hôm 11/10 cho biết, ngân hàng này đã chuẩn bị sẵn hàng loạt công cụ để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường, điều kiện thanh khoản ổn định trong mọi tình huống. Tuy nhiên, ông từ chối nêu cụ thể các biện pháp ứng phó.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới khẩn trương chuẩn bị kế hoạch ứng phó với nguy cơ Mỹ vỡ nợ đặc biệt sau bài học từ sự kiện ngân hàng đầu tư Lehman Brothers sụp đổ năm 2008 khiến thị trường tài chính thế giới chao đảo.

Hiện khoản nợ đọng của chính phủ Mỹ là 12 nghìn tỷ USD, gấp 23 lần khoản nợ của Lehman Brothers khi ngân hàng này đệ đơn phá sản vào ngày 15/9/2008. Thời gian để các nhà hoạch định chính sách Mỹ tìm giải pháp tránh vỡ nợ, mở cửa lại chính phủ còn rất ít khi nợ công của nước này dự kiến chạm trần vào ngày 17/10 tới đây.

Trong một diễn biến liên quan, Bloomberg dẫn lời một Thượng nghị sỹ thạo tin cho biết, các lãnh đạo Thượng viện tiến gần tới thỏa thuận theo đó gia hạn trần nợ đến ngày 7/2/2014, tài trợ cho hoạt động của chính phủ đến hết ngày 15/1/2014 và đề xuất tiến hành hội thảo về ngân sách giữa Thượng và Hạ viện vào ngày 13/12 tới.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết có vẻ như đã xuất hiện tiến triển trong cuộc thương lượng tại Thượng viện về bế tắc tài chính song Mỹ vẫn có nhiều nguy cơ vỡ nợ nếu các nghị sĩ Cộng hòa không chịu bỏ qua những quan ngại mang tính phe phái.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới