Hủy
Thế giới

Các sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới

Trọng Hoàng Thứ Năm | 23/11/2023 10:56

Hiện nay, có khoảng 80 sàn giao dịch chứng khoán lớn có tổng giá trị là 110,2 nghìn tỉ USD. Ảnh: CNN

Đến năm 2050, Goldman Sachs dự đoán rằng thị phần vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu của các thị trường mới nổi sẽ vượt qua Mỹ.
 

Hai sàn giao dịch hàng đầu thế giới, Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) và Nasdaq, chiếm 42,4% vốn hóa thị trường toàn cầu. Bất chấp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi, Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường vốn với biên độ rộng - ngay cả khi các quốc gia như Ấn Độ có mức tăng trưởng đáng kể, vượt qua Anh vào năm 2023.

Đồ họa dưới đây hiển thị các sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, với dữ liệu từ Liên đoàn các sàn giao dịch thế giới (WFE). Dưới đây là 25 thị trường chứng khoán lớn nhất, chiếm 96,6% tổng vốn hóa thị trường chứng khoán:

 

NYSE (25.000 tỉ USD) và Nasdaq thiên về công nghệ (21.700 tỉ USD) là ngôi nhà của nhiều công ty có giá trị nhất thế giới, từ Apple đến Nvidia. Kể từ năm 2016, NYSE đã tăng trưởng 35,1% trong khi Nasdaq tăng 189,3% vốn hóa thị trường.

Phần lớn các công ty trong chỉ số S&P 500, thường được coi là phong vũ biểu cho hoạt động của thị trường chứng khoán Mỹ, đều được giao dịch trên các sàn giao dịch này.

Với 7.200 tỉ USD vốn hóa thị trường, Euronext là sàn giao dịch lớn thứ 3 thế giới. Kể từ Brexit, sàn giao dịch toàn châu Âu đã thu hút được nhiều vốn hơn và đến đầu năm 2021, nó đã vượt qua Sở Giao dịch Chứng khoán London. Trong 2 thập kỷ qua, thị trường chứng khoán London đã giảm từ 13% xuống 4% thị phần toàn cầu.

Xếp thứ 4 là Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải với giá trị vốn hóa thị trường là 6.700 tỉ USD. Công ty nước giải khát khổng lồ Kweichow Moutai, ICBC và PetroChina là những công ty lớn nhất được giao dịch trên sàn giao dịch.

Giống như Trung Quốc, khi nền kinh tế Ấn Độ tiếp tục phát triển thì thị trường chứng khoán sơ cấp cũng vậy. Là công ty lớn thứ 12 trên toàn cầu, nó có giá trị vốn hóa thị trường là 3.500 tỉ USD, tăng hơn 133% về giá trị thị trường kể từ năm 2016.

Trong khi thị trường chứng khoán Mỹ có quy mô chưa từng có trên thị trường toàn cầu, các nhà đầu tư có thể tìm cách đa dạng hóa mức độ đầu tư.

Trên thực tế, đến năm 2050, Goldman Sachs dự đoán rằng thị phần vốn hóa thị trường chứng khoán toàn cầu của các thị trường mới nổi sẽ vượt qua Mỹ. Với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của các thị trường mới nổi, các nhà đầu tư có thể tìm thấy cơ hội trong các chỉ số thị trường rộng lớn theo dõi các quốc gia này thông qua các phương tiện đầu tư như quỹ ETF hoặc quỹ tương hỗ.

Tuy nhiên, trong khi thị trường quốc tế có thể mang lại cơ hội đa dạng hóa, chúng cũng có thể gây ra rủi ro do các yếu tố chính trị, quy định và kinh tế.

Có thể bạn quan tâm:

Bảng xếp hạng tín dụng của các nền kinh tế lớn

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới