Hủy
Thế giới

Chênh lệch giàu nghèo nông thôn Trung Quốc gần mức báo động

Thứ Năm | 23/08/2012 08:01

Thu nhập của 20% hộ gia đình nông thôn giàu nhất cao gấp 10,19 lần 20% hộ nghèo nhất Trung Quốc, theo một nghiên cứu Tân Hoa Xã đưa tin.
 

Hệ số Gini, một thước đo phản ánh chênh lệch giàu nghèo, củ vùng nông thôn Trung Quốc năm ngoái đạt 0,3949, gần ngưỡng báo động 0,4 của Liên Hợp Quốc, theo khảo sát của trung tâm nghiên cứu nông thôn Trung Quốc tại đại học Trung Quốc cho biết.

Deng Dacai, phó giám đốc trung tâm trên cho rằng chênh lệch giàu nghèo toàn Trung Quốc tương đối cao hơn 0,4 do chênh lệch thu nhập giữa khu vực đô thị và nông thông lớn hơn chênh lệch riêng khu vực nông thôn.

Lần cuối cùng chính phủ Trung Quốc công bố chỉ số Gini cho cả Trung Quốc là năm 2000, tại 0,412. Phần lớn học giả tin rằng con số này hiện tại khoảng 0,45 và 0,5. Hệ số Gini, đo lường phân phối thu nhập, có thang điểm từ 0 đến 1. Chỉ số này từ 0,3-0,4 chênh lệch thu nhập ở mức hợp lý. Nếu chỉ số lên khoảng 0,4-0,5 thể hiện chênh lệch giàu nghèo lớn.

Báo cáo trên cũng chỉ ra thu nhập tiền mặt của các hộ gia đình nông thôn tăng 14,12% so với cùng kỳ năm trước lên trung bình 38.894 nhân dân tệ (6.125 USD) năm 2011. Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng 11,95% lên 9.260,6 nhân dân tệ.

Tăng trưởng thu nhập có được nhờ lương của những người nông dân từ bỏ làng quê đi di cư lao động ở nơi khác, đa phần là các thành phố tăng. Đây cũng là nguyên nhân gây ra sự chênh lệch này. Số tiền những lao động di dân kiếm được gấp đôi những người làm nông nghiệp. Chỉ 11,1% những người giàu sống sống bằng nông nghiệp, trong khi tới 82,5% người nghèo nhất sống bằng nông nghiệp.

Chênh lệch thu nhập giữa 2 nhóm này chỉ ra chênh lệch nông thông và thành thị lớn tới mức nào, có thể khiến ngày càng nhiều người dân nông thôn bỏ nông nghiệp và rời làng quê. Điều này sẽ gây ra áp lực với các thành phố,  cũng như ngành sản xuất nông nghiệp Trung Quốc, Xu Yong, giám đốc viện trên nhận định.

Nguồn Tân hoa xã/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới