Hủy
Thế giới

Chính phủ Hy Lạp yêu cầu gia hạn thêm 2 năm để đạt mục tiêu ngân sách

Thứ Năm | 21/06/2012 22:15

Chính phủ mới của Hy Lạp yêu cầu những người cho vay gia hạn thêm 2 năm nhằm giảm thâm hụt ngân sách từ 9,3% trong năm 2011 xuống còn 2,1%.
 

Một quan chức từ Đảng Dân chủ cánh tả tham dự cuộc đàm phán 3 bên (gồm Đảng Dân chủ mới, Đảng xã hội PASOK và Đảng dân chủ cánh tả) trước khi công bố thành lập liên minh Chính phủ đã cho biết trọng tâm trong chính sách mới mà Chính phủ đề ra là yêu cầu gia hạn thêm thời gian các gói cứu trợ và mở rộng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, Chính phủ mới của Hy Lạp yêu cầu những người cho vay gia hạn thêm 2 năm để đạt được các mục tiêu tài chính, đối phó với áp lực của công chúng đòi giảm nhẹ các điều kiện của gói cứu trợ quốc tế.

Các quan chức Hy Lạp cũng cho biết việc gia hạn này sẽ yêu cầu thêm từ 16 đến 20 tỷ euro tài trợ nước ngoài. Chính phủ Hy Lạp cho Reuters biết sẽ thực hiện các giải pháp như mở rộng thanh toán trợ cấp thất nghiệp từ 1 lên 2 năm và hạn chế cắt giảm nhân sự khu vực công.

Chính phủ Hy Lạp đang phải đối mặt với các điều khoản khó khăn của gói cứu trợ (do liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế đặt ra), cùng với nền kinh tế suy thoái năm thứ 5 liên tiếp đang ngày càng tồi tệ hơn với việc cắt giảm lương, lương hưu và cắt giảm nhân sự.

Không những thế, Chính phủ cũng đang phải đối mặt với áp lực từ Đảng cánh tả Syriza, Đảng này đã tuyên bố sẽ phá vỡ các thỏa thuận của gói cứu trợ để đàm phán lại từ đầu với các chủ nợ.
 
Chính sách này của Hy Lạp gây khó khăn trong cuộc đàm phán với các đối tác trong khu vực eurozone, đặc biệt là Đức, chủ nợ chính cung cấp 130 tỷ euro (165,13 tỷ USD) trong tháng 3 nhằm giúp Athens thoát khỏi nguy cơ phá sản. Đức cho biết các nhà cứu trợ có thể điều chỉnh thời hạn yêu cầu Hy Lạp đạt mục tiêu ngân sách, song tuyệt đối không có chuyện “hủy hiệp ước hay đàm phán lại”.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới