Hủy
Thế giới

Chính phủ Séc có nguy cơ sụp đổ sau thất bại bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thứ Năm | 08/08/2013 07:47

Nội các mới không thể vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm đồng nghĩa Séc phải tổ chức bầu cử sớm trước khi kết thúc năm, có thể ngay trong tháng 10.
 

Theo New York Times, trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội hôm qua 7/8, nội các mới cho các đồng minh của tổng thống Milos Zeman mới thành lập vài tuần đã thất bại với số phiếu 100-93, trong đó 7 thành viên quốc hội bỏ phiếu trống.

Kết quả này đồng nghĩa Séc có thể phải tổ chức bầu cử sớm trước cuối năm 2013 để bầu ra nội các mới. Nhiều người nhận định cuộc bầu cử mới có thể sẽ diễn ra ngay trong tháng 10.

Tháng trước, tổng thống Séc Milos Zeman bổ nhiệm một đồng minh thân cận, nhà kinh tế thuộc phe cánh tả Jiri Rusnok, làm thủ tướng Séc thay thế cho ông Petr Necas, người từ chức hồi tháng 6 sau khi một phụ tá của ông này bị cáo buộc nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ và liên quan tới vụ tham nhũng lớn nhất trong lịch sử kể từ thời liên bang Xô Viết của hàng loạt quan chức cấp cao Séc.

Việc bổ nhiệm của tổng thống Zeman vấp phải sự phản đối dữ dội của các đảng đối lập từng liên minh với ông Necas. Với đa số ghế trong quốc hội, các đảng này buộc tội ông Zeman lạm dụng quyền lực, đồng thời nhấn mạnh chủ tịch quốc hội Miroslava Nemcova mới là người xứng đáng cho vị trí thủ tướng Séc.

Thất bại trong bỏ phiếu bất tín nhiệm đồng nghĩa ông Rusnok có thể phải từ chức thủ tướng dù mới được bổ nhiệm có vài tuần. Theo hiến pháp Séc, ông Zeman có thể chỉ định một thủ tướng khác, song sự chỉ định này sẽ không thể diễn ra trước cuộc bầu cử chính thức theo quy định của hiến pháp, dự kiến sẽ diễn ra vào mùa xuân 2014.

Mặc dù vậy, ông Zeman có thể tiếp tục duy trì nội các chính phủ Rusnok và coi đó như chính phủ lâm thời chuyển tiếp. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, ông Zeman cho biết sẽ tiếp tục giữ ông Rusnok ở vị trí hiện tại vài tuần trước khi có kết luận chính thức từ ủy ban điều tra tham nhũng chính phủ.

Tuy nhiên, quốc hội Séc cũng có quyền giải tán chính phủ Rusnok và thúc đẩy bầu cử sớm. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được các bên đưa ra trong những ngày tới.

Nguồn NYTimes/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới