Hủy
Thế giới

Cơ hội việc làm ở Mỹ đạt mức thấp nhất trong hai năm

Hải Miên Thứ Tư | 06/12/2023 17:34

Những người tìm việc tham dự Hội chợ nghề nghiệp CNTT và Kinh doanh của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cape Fear ở Castle Hayne, Bắc Carolina. Ảnh: Getty Images.

Những ngày tháng "rực rỡ" của thị trường lao động Mỹ, tăng trưởng thẳng đứng, cơ hội dồi dào và tự do nhảy việc, dường như sắp kết thúc.
 

Những ngày cuối tháng 10, các biển hiệu "Đang tuyển dụng" xuất hiện thưa dần và ngày càng nhiều công nhân lựa chọn tiếp tục công việc hiện tại.

Theo dữ liệu công bố ngày 5/12 của Cục Thống kê Lao động (BLS), ước tính có khoảng 8,7 triệu việc làm có sẵn trong tháng, tức có khoảng 1,3 việc làm dành cho mỗi người thất nghiệp.

Đây là số lượng cơ hội việc làm thấp nhất được ghi nhận trong một tháng kể từ tháng 3/2021 và là bằng chứng cho thấy thị trường lao động Mỹ đang hạ nhiệt, theo báo cáo Khảo sát về cơ hội việc làm và luân chuyển lao động (JOLTS) tháng 10 của BLS.

Số liệu tháng 10 thấp hơn đáng kể so với mức kỷ lục 12,03 triệu vị trí đạt được vào tháng 3/2022 và con số này đang tiến gần đến khoảng 7 triệu vị trí mở trước đại dịch.

Những ngày tháng "rực rỡ" của thị trường lao động Mỹ - tăng trưởng thẳng đứng, cơ hội dồi dào và người lao động tự do nhảy việc - dường như sắp kết thúc.

Bà Karin Kimbrough, Nhà kinh tế của trang việc làm trực tuyến LinkedIn, cho biết: "Thị trường lao động hạ nhiệt đã đến."

Kể từ thời điểm tăng lãi suất, FED đã luôn kỳ vọng một thị trường lao động trì trệ để tiếp sức cho cuộc chiến giảm lạm phát. 

 

Trong những tháng gần đây, mức tăng việc làm đã dần giảm bớt, với việc Mỹ chỉ tạo thêm 150.000 việc làm trong tháng 10, mức thấp thứ hai hàng tháng kể từ năm 2021.

Bà Kimbrough nói: “Tôi nghĩ điều này phản ánh sự thận trọng từ phía người sử dụng lao động, khi cơ hội việc làm không đến nhanh như trước.”

Hầu hết các ngành công nghiệp đều chứng kiến ​​​​sự sụt giảm về số lượng việc làm hiện có, trong đó số lượng việc làm giảm mạnh nhất đến từ các hoạt động tài chính và ngành bán lẻ.

Theo báo cáo của JOLTS, các thước đo khác về luân chuyển lao động đang cho thấy sự nới lỏng trên thị trường: Số lượng việc làm mới giảm xuống 5,89 triệu từ 5,9 triệu; số lượng nghỉ việc giảm từ 3,65 triệu xuống 3,63 triệu; và số lượng sa thải tăng lên từ 1,61 triệu 1,64 triệu.

Mặc dù các ước tính hàng tháng có thể biến động, nhưng các nhà kinh tế học vẫn đang theo dõi chặt chẽ xu hướng nghỉ việc vì chúng dùng để đo lường mức độ thoải mái và sẵn sàng rời bỏ công việc của nhân viên.

Ít người tự nguyện bỏ việc hơn có thể cho thấy rằng mọi người đang cảm thấy kém an toàn hơn về nền kinh tế và báo hiệu rằng tốc độ tăng lương sẽ hạ nhiệt hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm:
Bước ngoặt chuyển đổi xanh cho ngành dầu

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới