Hủy
Thế giới

Đằng sau gói kích thích kinh tế "mini" mới của Trung Quốc

Thứ Sáu | 29/08/2014 09:16

Quả thật, chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra loạt biện pháp hỗ trợ kinh tế nhưng có vẻ "hơi quá" để gọi là gói kích thích kinh tế cỡ nhỏ (mini).
 

Theo báo cáo mới được ngân hàng Bank of America Merrill Lynch công bố hôm nay 28/8, chính phủ Trung Quốc đã khởi động "vòng kích thích mini mới" với các biện pháp hướng tới hỗ trợ ngành nông nghiệp, kích thích đầu tư vào các công trình công cộng và cải thiện bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế khác lại không đồng tình khi cho rằng các biện pháp vừa đưa ra của chính phủ Trung Quốc có thể xếp vào dạng "một gói kích thích kinh tế cỡ nhỏ (mini)".

Cho vay lại (Re-lending) là một công cụ trong điều hành chính sách tiền tệ được ngân hàng trung ương thực hiện để tăng tính thanh khoản cho các tổ chức tài chính và định hướng dòng chảy của tín dụng đến những khu vực cần thiết.

Và một trong số đó là Dariusz Kowalczyk, chuyên gia kinh tế và nhà chiến lược tại Crédit Agricole. Dariusz Kowalczyk đưa ra nhận định: "Các biện pháp vừa công bố là một phần trong sự hỗ trợ đang được chính phủ Trung Quốc thực hiện đối với nền kinh tế và nó không đủ lớn để được công nhận là một gói kích thích kinh tế nhỏ".

Dariusz Kowalczyk giải thích: "Trước tiên, đây không phải là lần đầu tiên PBOC (Ngân hàng Trung ương Trung Quốc) nới lỏng hạn ngạch cho vay lại của mình". Bởi vì trước đây trong tháng 7, PBOC đã thu xếp lượng hạn ngạch cho vạy lại có giá trị 12 tỷ nhân dân tệ để tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và cho các khu vực nông thôn.


Về nhóm biện pháp tài khóa như tăng chi tiêu công cho các cơ sở phục vụ xã hội và bảo vệ môi trường, Dariusz Kowalczyk nhận định: "Ngoài ra, việc chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng chi tiêu cho lĩnh vực xã hội cũng không có gì mới".


Vì vậy, chuyên gia của Crédit Agricole kết luận: "Việc gọi đây là một gói kích thích kinh tế nhỏ là một phát biểu hơi thái quá (của Bank of America Merrill Lynch).
Trên đây chỉ là những tranh cãi của các chuyên gia kinh tế xung quanh cách xếp loại các biện pháp hỗ trợ kinh tế là gói kích thích kinh tế "mini", nhưng sự thật là sau những chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn như hồi năm 2008, nhiều năm gần đây Trung Quốc chỉsử dụng các biện pháp kích thích nhỏ hơn và hướng vào cải cách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, ngăn đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế và hướng tới các mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Năm 2013, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ, khu vực xuất khẩu và tăng chi tiêu cho xây dựng đường sắt. Gần đây nhất trong tháng 4/2014, Trung Quốc đã công bố kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt ở các khu vực kém phát triển phía tây và miền trung, với nguồn vốn từ việc bán một số trái phiếu trị giá 150 tỷ nhân dân tệ (tương đương 24 tỷ USD) trong năm nay.

Nguồn Theo DVO/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới