Hủy
Thế giới

"Diều hâu" Navarro phủ bóng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Trung

Mạnh Đức Thứ Sáu | 30/11/2018 14:20

Nhà Trắng đã xác nhận rằng nhân vật diều hâu nhất trong chính quyền Trump về thương mại sẽ tham dự buổi ăn tối giữa ông Trump và ông Tập.
 

→Ba kịch bản cuộc gặp Trump-Tập tại G-20

Cố vấn chính sách thương mại Nhà Trắng và là một người bài Trung Quốc, ông Peter Navarro sẽ tham dự một cuộc họp quan trọng giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này, một quan chức Nhà Trắng đã xác nhận với CNBC.

Sự bổ sung của ông Navarro vào danh sách những phụ tá của ông Trump tham gia bữa ăn tối với ông Tập có thể được xem như một tín hiệu cho người Trung Quốc rằng phe diều hâu thương mại thắng thế trong chính quyền Trump. Tin tức về sự tham dự của ông đã khiến chỉ số Dow Jones giảm xuống mức thấp nhất trong ngày.

Hiện tại, bữa tối được theo dõi chặt chẽ trong Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires tuần này sẽ cung cấp một số câu trả lời trong cuộc chiến thương mại leo thang giữa Bắc Kinh và Washington. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa thể được một thỏa thuận thương mại và giảm căng thẳng đã dẫn đến việc tăng thuế quan.

Ông Navarro đã đưa ra lập trường cứng rắng về đối với bất kỳ thay đổi nào trong mối quan hệ thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Hồi đầu tháng 11, ông cho biết một thỏa thuận tiềm năng với Trung Quốc "sẽ dựa trên các điều khoản của Tổng thống Donald Trump, không phải các điều khoản có lợi cho Phố Wall."

 

Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump, Larry Kudlow, đã phủ nhận bình luận của ông Navarro, khi nói với CNBC "ông ấy không nói thay cho lời Tổng thống, hay chính quyền." Kudlow, người đã đảm nhận vai trò giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia hồi đầu năm nay, cho biết: “Tôi nghĩ Peter đã nói quá lời. Ông là người tự do và  không đại diện cho Tổng thống hay chính quyền."

Trong một diễn biến mới nhất, Ngân hàng Goldman Sachs nhận định viễn cảnh nhiều khả năng xảy ra sau cuộc họp giữa ông Tập và ông Trump là chiến tranh thương mại sẽ leo thang. "Quan điểm của chúng tôi là tình trạng leo thang căng thẳng thương mại sẽ tiếp tục, thuế quan sẽ tăng lên 25% cho các mặt hàng đã bị áp thuế và có thể áp lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc", ngân hàng Mỹ cho biết.

Vài nét về Peter Navarro

Người đàn ông này được xem là đứng sau học thuyết thương mại hiện tại của chính quyền Trump. Ông hiện là Giám đốc Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất Mỹ. Navarro từng xuất bản cuốn sách “ Death By China (tạm dịch là “Chết vì Trung Quốc”, trong đó cho rằng Trung Quốc đã “đánh cắp” các nhà máy và công việc của Mỹ.

Ông không giữ vai trò chính thức trong các cuộc đàm phán thương mại và cũng không nằm trong Nội các chính quyền Trump. Tuy nhiên, ông chính là một trong người có tiếng nói quyết định (cùng với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer), đã thuyết phục tổng thống Trump thực hiện chính sách thương mại cứng rắn với Trung Quốc.

Cả 3 người này đều tin rằng Trung Quốc đã lợi dụng nước Mỹ trong 2 thập kỷ qua, và các chính sách thương mại diều hâu sẽ mang lại việc làm và sản xuất trở lại Mỹ và và thâm hụt thương mại đang tàn phá nước Mỹ và thậm chí phá hoại an ninh quốc gia.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới