Hủy
Thế giới

EU chấm dứt 40 năm bế tắc về bằng sáng chế chung

Thứ Sáu | 29/06/2012 21:26

Hôm nay (29/6) các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua mẫu bằng sáng chế chung cho cả khối EU sau 40 năm tranh cãi.
 

"Ngày hôm nay, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về bằng sáng chế chung của khối EU", Chủ tịch EU Herman Van Rompuy cho biết. Bằng sáng chế chung cho toàn khối nhằm tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu bảo vệ phát minh của mình một cách thuận lợi với chi phí rẻ hơn.

Cuộc tranh cãi kéo dài 40 năm qua về vấn đề bằng sáng chế chung được khai thông nhờ sự thỏa hiệp về địa điểm đóng trụ sở tòa án xét xử các vụ tranh chấp liên quan bằng sáng chế. Thỏa hiệp được phân ra giữa 3 nước, theo đó, Pháp là nơi đặt trụ sở tòa án và văn phòng chủ tịch tòa án.

Anh sẽ là nước xử lý các tranh chấp liên quan đến lĩnh vực khoa học đời sống, hóa học và các nhu cầu thiết yếu của con người trong khi Đức sẽ là nước đặt văn phòng hành chính cũng như chịu trách nhiệm giải quyết tranh cãi liên quan đến kỹ thuật hiện đại và hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên.

Hiện tại, các công ty và các nhà đầu tư phải xin cấp bằng sáng chế ở từng nước thành viên EU với chi phí lên tới 20.000 euro (25.200 USD) mỗi lần, bao gồm 14.000 euro phí dịch thuật. Trong khi dó, các nhà nghiên cứu của Mỹ chỉ mất khoảng 1.850 USD để bảo vệ sáng chế của họ.

Mặc dù đạt được bước đột phá sau một thời gian dài đấu tranh, Tây Ban Nhà và Italia vẫn nằm ngoài hệ thống bằng sáng chế chung do phản đối việc chọn ngôn ngữ chính chỉ bao gồm tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức. Điều này đồng nghĩa thỏa thuận mới chỉ có hiệu lực đối với 25 nước thành viên còn lại trong EU.

Nguồn AFP/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới