Hủy
Thế giới

EU, Nga và Ukraine ấn định thời gian đàm phán về khí đốt

Thứ Bảy | 10/05/2014 07:41

Đàm phán sẽ tập trung thảo luận tương lai các nguồn cung khí đốt từ Nga sang Ukraine và châu Âu.
 

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 9/5 thông báo các quan chức Liên minh châu Âu (EU), Nga và Ukraine sẽ nhóm họp ở thủ đô Brussels của Bỉ vào ngày 12/5 tới để thảo luận tương lai các nguồn cung khí đốt từ Nga sang Ukraine và châu Âu.

Theo EC, cuộc họp sắp tới nhằm mục đích đặt nền tảng cho vòng đàm phán cấp bộ trưởng thứ hai, có thể diễn ra vào giữa tháng này.

Các đại biểu tham dự sẽ tiếp tục thảo luận chương trình nghị sự được đề ra tại vòng đàm phán thứ nhất, diễn ra trong tuần trước ở thủ đô Warsaw của Ba Lan, bao gồm việc trung chuyển khí đốt, nguồn cung, khoản nợ khí đốt mà Ukraine chưa thanh toán cho Nga, giá khí đốt Nga bán cho Ukraine cũng như sự minh bạch và độ tin cậy của các nguồn cung khí đốt.

Tại vòng đàm phán thứ nhất, các quan chức phụ trách năng lượng 3 bên nhất trí các nguồn cung khí đốt từ Nga sang Ukraine và châu Âu sẽ không bị gián đoạn trong suốt thời gian đàm phán.

Tuy nhiên, ngày 8/5 vừa qua, Matxcơva tuyên bố Kiev sẽ phải thanh toán trước tiền mua khí đốt của Nga do Ukraine còn nợ Nga hàng tỷ USD. Giới phân tính nhận định động thái này của Nga có thể làm gia tăng rủi ro đối với EU do 1/4 khối lượng khí đốt EU tiêu thụ nhập từ Nga và một nửa trong số này được trung chuyển qua Ukraine.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới