Hủy
Thế giới

Gần 62 triệu cử tri Đức bắt đầu đi bầu cử Quốc hội

Chủ Nhật | 22/09/2013 16:21

Đúng 8 giờ sáng nay (13h giờ Hà Nội), gần 62 triệu cử tri Đức đã tới các điểm bỏ phiếu để chọn ra 598 nghị sĩ cho Quốc hội khóa 18.
 

Mỗi cử tri sẽ nhận được lá phiếu gồm hai phần, trong đó phần bên trái (lá phiếu thứ nhất) bầu cho ứng cử viên trực tiếp tại khu vực bầu cử và phần bên phải (lá phiếu thứ hai) bầu cho đảng đại diện trong quốc hội.

Cuộc bầu cử được dự báo sẽ có nhiều bất ngờ và rất khó dự đoán, bởi hiện tỷ lệ ủng hộ dành cho liên minh cầm quyền và đối lập không mấy chênh lệch.

Trước bầu cử, kết quả các cuộc thăm dò đều cho thấy mọi khả năng đều có thể xảy ra. Theo những kết quả mới nhất, tỉ lệ ủng hộ liên minh cầm quyền gồm Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel và đảng Dân chủ Tự do (FDP) vẫn nhỉnh hơn so với ba đảng đối lập là đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Cánh tả.

Trong trường hợp FDP không thể giành đủ 5% số phiếu để có đại diện trong quốc hội, nhiều khả năng CDU sẽ phải lập đại liên minh với SPD như nhiệm kỳ 2005-2009. Ngoài ra, những khả năng có thể xảy ra là một liên minh giữa đảng CDU và đảng Xanh hay liên minh giữa ba đảng SPD, đảng Xanh và đảng Cánh tả.

Trong suốt quá trình tranh cử, bà Merkel - ứng cử viên thủ tướng của CDU - đã tới 60 điểm vận động tranh cử trên khắp nước Đức để vận động cử tri. Bà là ứng cử viên trực tiếp tại khu vực bầu cử số 15 thuộc bang Mecklenburg-Vorpommern, trong khi ứng cử viên Peer Steinbrück của SPD ứng cử tại khu vực bầu cử số 105 thuộc bang Nordrhein-Westfalen.

Tại cuộc bầu cử năm nay có 34 đảng phái cùng gần 4.500 ứng cử viên chạy đua vào quốc hội. Các đảng chắc chắn sẽ vẫn có đại diện trong quốc hội là CDU/CSU, SPD, đảng Cánh tả và đảng Xanh.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới