Hủy
Thế giới

Giới phân tích hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ

Chủ Nhật | 18/11/2012 19:30

Theo Reuters, mối lo ngại về "bờ vực tài khóa" đang là nguyên nhân khiến các nhà phân tích hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ tháng thứ tư liên tiếp.
 

Các mức dự báo tăng trưởng trung bình cho quý IV/2012, quý I/2013 lần lượt là 1,6% và 1,5%, giảm so với các mức dự báo tương ứng trước đó là tăng 1,8% và 1,6%. Trong năm tới, nếu tránh được "bờ vực tài khóa", kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2%, bằng với mức của năm nay, còn nếu không tránh được thì nền kinh tế phục hồi chưa vững chắc sẽ rơi vào suy thoái. Nếu không tính tới "bờ vực tài khóa", các nhà phân tích cho rằng mức tăng trưởng của năm tới sẽ là 3-3,5%.

Sự không chắc chắn về việc khi nào và liệu có thể đạt được thỏa thuận trong vấn đề ngân sách sẽ tiếp tục làm nhà đầu tư trì hoãn quyết định đầu tư và thuê nhân công cho đến khi mọi thứ rõ ràng hơn.

Mặc dù vậy, doanh số bán lẻ tại Mỹ trong mùa mua sắm vào quý IV năm nay được nhận định sẽ tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước, khi thuế chưa tăng, chưa ảnh hưởng đến túi tiền của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, triển vọng thị trường việc làm cũng tốt hơn, với dự báo của các nhà phân tích là việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp sẽ tăng trung bình 144.000/tháng trong quý IV, tăng so với mức dự báo 125.000 được đưa ra trong cuộc điều tra vào tháng 10.

Dự báo cho lạm phát năm 2012 được giữ nguyên ở mức 2,1% còn năm 2013 cũng ở mức này, tăng so với con số dự báo trước đó là 2%.

Về vấn đề lạm phát, giá tiêu dùng tại Mỹ tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 10, song mức tăng đã giảm, nhờ giá năng lượng giảm. Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 10 tăng 0,1% so với tháng 9, trong khi mức tăng trong tháng 9 và tháng 8 là 0,6%, khi giá năng lượng tăng mạnh trở lại. Giá năng lượng trong tháng 10 giảm 0,2%, trong đó giảm mạnh nhất là giá xăng và khí đốt tự nhiên, trong khi giá thực phẩm tăng 0,2%.

Trên cơ sở hàng năm, lạm phát trong tháng trước là 2,2%, so với 2% trong tháng trước đó. Một số nhà phân tích cho rằng Cục Dữ trự Liên bang sẽ cho phép lạm phát tăng nhanh hơn so với mục tiêu 2% để tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới