Hủy
Thế giới

Goldman Sachs cảnh báo đầu tư vào thị trường mới nổi

Thứ Hai | 23/12/2013 14:51

Bộ phận quản lý đầu tư của Goldman Sachs cảnh báo các nhà đầu tư vào thị trường mới nổi về “hiệu quả kém và biến động cao trong 10 năm tới”.
 

Trong một lưu ý gửi tớikhách hàng, với tiêu đề “Thị trường mới nổi: khi thủy triều rút”, Goldman Sachsđã khuyên các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro khi đầu tư vào thị trường mới nổi, bằngcách cắt giảm 1/3 danh mục đầu tư, từ 9% xuống 6% của danh mục đầu tư tổng thể.

Đây không phải là thờiđiểm thích hợp để tăng danh mục đầu tư vào các thị trường mới nổi, mặc dù nó cóvẻ rất hấp dẫn do chi phí đầu tư thấp.

Tính đến ngày 20/12, chỉsố MSCI Emerging Markets theo dõi 21 nền kinh tế mới nổi đã giảm 8,4% trong nămnay. Chỉ số này đã giảm hơn 17% hồi cuối tháng 6, nhưng đã phục hồi nhẹ ngay sauđó.

Trong một báo cáo gầnnhất, Goldman Sachs nhận định sự tăng trưởng ở khu vực thị trường mới nổi tronggiai đoạn năm 2003-2007 là kết quả của một tình hình kinh tế cụ thể và không thểlặp lại. Những cải cách chính trị và kinh tế là cần thiết để cải thiện tốc độtăng trưởng, tuy nhiên sẽ rất khó để thực hiện.

Báo cáo cũng cho biết cácnhà đầu tư đã bắt đầu thất vọng vào thị trường mới nổi. “Lợi nhuận không hấp dẫnnhư mong đợi, tốc độ tăng trưởng kinh tế và tình hình chính trị ở các quốc gianày cũng không ổn định”.

Theo Goldman, Trung Quốc,Brazil và Nga khiến các nhà đầu tư thất vọng do sự can thiệp quá mức của chínhphủ vào nền kinh tế, dẫn đến tăng sự phục thuộc.

Trong trường hợp củaTrung Quốc, Goldman chỉ ra 5 vấn đề còn tồn tại là: “mất cân bằng tăng trưởngnghiêm trọng, hồ sơ nhân khẩu học yếu, áp chế tài chính ảnh hưởng đến hiệu quả phânbổ vốn, ô nhiễm môi trường đe dọa sức khỏe người dân, và hệ thống đăng ký nhânkhẩu truyền thống đã cản trở việc tiếp cận với giáo dục và dịch vụ xã hội”.

Ở Brazil, Goldman chobiết, chính phủ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế là nguyên nhân của hiệusuất thấp. Chính phủ đặt ra lãi suất cao, quyết định hầu hết các chiến lược củacông ty nhà nước và áp thuế cao.

Goldman dự báo lợi nhuậnsẽ thấp hơn “một con số” cho các khoản đầu tư vào thị trường mới nổi trong năm2014, với phạm vi của lợi nhuận và tổn thất vào khoảng 10%. Đối với cổ phiếu,Goldman nhận thấy lợi nhuận có thể “cao hơn một con số” với phạm vi lợi nhuậnvà tổn thất khoảng 20%.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới