Hủy
Thế giới

Học cách sống trong thời kỳ nhà đất “đắt đỏ” tại Myanmar

Thứ Tư | 28/08/2013 20:28

Các nhà đầu tư nước ngoài cần làm gì để thích ứng với hiện tượng giá cả "trên trời" của thị trường bất động sản Myanmar?
 

Myanmar là vùng đất giàu tiềm năng khi mà các thương hiệu toàn cầu đang chạy đua giành lợi thế đặt chân vào một trong những mảnh đất vàng cuối cùng của nền kinh tế và thương mại thế giới.

Nhìn từ trên cao xuống chùa Sule được dát vàng, ngay giữa thành phố Yangon, trung tâm kinh tế-thương mại của Myanmar. (Ảnh: Reuters).
Nhìn từ trên cao xuống chùa Sule được dát vàng, ngay giữa thành phố Yangon, trung tâm kinh tế-thương mại của Myanmar. (Ảnh: Reuters).

Yangon, trung tâm thương mại của Myanmar, đang chứng kiến một cuộc bùng nổ giá nhà đất, khi một vài khu văn phòng hiện nay còn đắt hơn cả nhưng khu vực tương tự ở Manhattan.

Hơn một tháng trước, giá của một bộ vuông (khoảng 0,093 mét vuông) bất động sản dọc theo các dãy phố chính tại Yangon mới có giá khoảng 800 USD thì đến những ngày giữa tháng 8 này, giá cả đã tăng "chóng mặt" lên mức khoảng 1000-1500 USD.

Do vậy, trước khi quyết định đầu tư tại đây, hay chuyển tới thành phố này để sinh sống và làm việc, các nhà đầu tư và du khách cần biết rằng, thị trường bất động sản thực sự tại đây có thể khác xa so với những gì họ từng biết đến.

Theo Brett Miller, giám đốc điều hành của Scipio Services, công ty tư vấn quản lý bất động sản nước ngoài đầu tiên tại Myanmar: để tìm được một vị trí phù hợp, giá cả phải chăng thì sau đây là năm điều dưới đây.

1. Phải sẵn có rất nhiều tiền mặt

Một điều luật mới được thông qua cho phép người nước ngoài mua nhà chung cư, nhưng cho tới khi điều luật này đi vào thực tế, người nước ngoài vẫn bị cấm mua hoặc sở hữu bất động sản. Do đó, lựa chọn duy nhất là đi thuê nhà hoặc văn phòng.

Thời hạn cho thuê tùy thuộc vào chủ sở hữu người Myanmar, pháp luật không rõ ràng và rất ít thông tin hỗ trợ cho người nước ngoài trong trường hợp này.Thời hạn cho thuê tối đa là 12 tháng.

Do điều kiện kinh tế còn thiếu ổn định và hệ thống ngân hàng chưa được kết nối với nhau, dẫn đến việc chủ nhà thường yêu cầu người đi thuê trả bằng tiền mặt, và thường là toàn bộ tiền thuê cho 12 tháng.

Điều này buộc người đi thuê phải có lượng tiền mặt lớn, điều các công ty và nhà đầu tư nước ngoài cần để tâm.

2. Tìm một nhà môi giới tin cậy

Myanmar từng bị cai trị bởi chính quyền độc tài quân sự cho tới năm 2011, khi chính quyền cải cách hiện nay lên nắm quyền.

Cho nên, quyền sở hữu có thể là một vấn đề đáng ngờ, bao gồm cả sở hữu tài sản. Đất đai thường do cá nhân sở hữu và đôi khi cách thức một số chủ sở hữu kiếm được tài sản cũng không minh bạch.

Nhà đầu tư nước ngoài nên tiến hành thẩm định trước khi kí một hợp đồng thuê nhà đất trong trường hợp xuất hiện những vấn đề tiềm ẩn như không chắc chắn về tính hợp pháp của chủ sở hữu.

Đối với những doanh nhân còn chưa quen với phong tục tập quán kinh doanh tại Myanmar (cũng là vấn đề mà phần lớn doanh nhân nước ngoài dễ dàng gặp phải), việc tìm lấy một nhà môi giới đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu là điều rất cần thiết để quá trình thẩm định được tiến hành dễ dàng, cũng như cung cấp cho khách hàng văn bản cần thiết cho quá trình giao dịch, xác định và giảm thiểu những rủi ro pháp ký có thể đi kèm với hợp đồng.

Thêm vào đó, nhiều chủ sở hữu nhà đất tại Myanmar chỉ muốn giao dịch với những người đi thuê triển vọng đã được các nhà môi giới đảm bảo.

3. Sẵn sàng đối mặt với giá cả "trên trời" vẫn đang tiếp tục leo thang

Giá nhà đất chào bán tại Myanmar đã không ngừng tăng lên kể từ hai năm nay, và trong khi những nhà phát triển đang gấp rút lấp đầy khoảng trống của cầu, thì cung nhà ở và văn phòng vẫn bị cầu bỏ xa, đặc biệt là tại Yangon.

Giá cả đã nhảy vọt do sự thiếu hiểu biết của một bộ phận những người chuyển tới Myanmar, cũng chính là những người thuê mới và thiếu thông tin trên thị trường, sẵn sàng trả mức giá trên trời cho một chỗ ở hay văn phòng được cho là thích hợp.

Điều này dẫn tới việc chủ nhà đất ngày càng kì vọng cao hơn về số tiền thu được. Một nhà tư vấn bất động sản kinh nghiệm có thể tạo nên một sự khác biệt quan trọng.

Một người đàn ông ngồi trong ô cửa sổ của một tòa nhà tại Yangon (Ảnh: Reuters).
Một người đàn ông ngồi trong ô cửa sổ của một tòa nhà tại Yangon (Ảnh: Reuters).

4. Vị trí đắc địa

Yangon đang trở nên đông đúc một cách nhanh chóng và đang dần trở nên “tắc nghẽn” như nhiều “thủ đô thương mại” khác của Đông Nam Á. Trong bối cảnh hệ thống đường bộ và đường cao tốc còn chưa phát triển, hiện nay một lái xe có thể phải mất đến 2 giờ để len lỏi trong những khu vực đông đúc nhất của thành phố, thay vì việc chỉ mất 20 phút trong vài năm trước đây.

Trong tình trạng giao thông đó, dù là thuê nhà để ở hay khu văn phòng, việc hiểu biết về khoảng cách tới sân bay hay các khu vực mấu chốt khác cũng trở nên rất quan trọng.

5. Địa điểm an toàn

Tỷ lệ tội phạm tại Yangon hiện nay còn tương đối thấp, tuy nhiên khoảng cách giàu nghèo giữa người nước ngoài và người dân địa phương có thể dẫn đến nguy cơ trở thành động cơ hành động của tội phạm. Nhất là khi việc kinh doanh tại Myanmar đồng nghĩa với việc phải mang lượng lớn tiền mặt trong người. Khu vực thuê nhà, dù là để ở hay văn phòng, cũng cần có các biện pháp an ninh cần thiết.

Dù cho với tất cả những vấn đề cần cân nhắc trên, cơ hội kinh doanh tại Myanmar vẫn là điều các nhà đầu tư nước ngoài cần nắm lấy. Bởi lẽ, cũng như tại tất cả các thị trường tiềm năng khác, rủi ro luôn đồng hành một cách tiềm tàng với những phần thưởng đáng kể trong tương lai.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới