Hủy
Thế giới

Hy Lạp sẽ cạn tiền mặt vào ngày 20/4

Thứ Tư | 25/03/2015 13:39

Theo một nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters, Hy Lạp có nguy cơ sẽ cạn tiền mặt vào ngày 20/4 nếu không nhận được khoản cứu trợ mới.
 

Điều này đồng nghĩa rằng, Hy Lạp còn rất ít thời gian để thuyết phục các chủ nợ về kế hoạch cải cách kinh tế của chính phủ.

Sau các vòng đàm phán với lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) bao gồm cả Thủ tướng Đức, chính phủ Hy Lạp tuyên bố sẽ trình kế hoạch cải cách kinh tế lên các đối tác Eurozone muộn nhất vào ngày 23/3 với hy vọng về một gói cứu trợ mới.

Chính phủ Hy Lạp hy vọng rằng các bộ trưởng tài chính châu Âu sẽ chấp thuận kế hoạch cải cách kinh tế của nước này cũng như hoàn trả khoản lợi nhuận khoảng 1,9 tỷ euro trên số trái phiếu Hy Lạp mà ECB đang nắm giữ, nguồn tin trên cho biết.

Chính phủ Hy Lạp cũng kỳ vọng sẽ được nhận lại 1,2 tỷ euro tiền mặt trong chương trình cứu trợ ngân hàng hồi tháng 2 từ Eurozone. Hy Lạp cho biết, quỹ cứu trợ ngân hàng của nước này đáng ra chỉ phải hoàn trả 9,7 tỷ euro cho Eurozone, chứ không phải 10,9 tỷ euro. Nguyên nhân là, trước đó Hy Lạp từng sử dụng dự trữ tiền mặt riêng để tái cấp vốn cho các ngân hàng.

Trong cuộc họp kín với Quốc hội gần đây, dù không tiết lộ chi tiết về cuộc họp với Thủ tướng Hy Lạp, nhưng Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, Hy Lạp cần phải đàm phán với ECB, Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ủy ban châu Âu để huy động nguồn vốn mới.

Kể từ năm 2010, Hy Lạp đã nhận 2 đợt cứu trợ với tổng giá trị lên tới 240 tỷ euro. Tuy nhiên, GDP nước này vẫn suy giảm 25%, một phần do các biện pháp khắc khổ mà các chủ nợ đưa ra. 1/4 dân số Hy Lạp hiện ko có việc làm, trong đó hơn một nửa đều là người trẻ tuổi.

Nguồn DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới