Hủy
Thế giới

IMF khẳng định Bồ Đào Nha đang đi đúng hướng

Chủ Nhật | 06/01/2013 11:28

Bồ Đào Nha đang đi đúng hướng trong quá trình thực hiện các cải cách kinh tế nhằm đổi lấy gói cứu trợ vỡ nợ từ EU và IMF.
 

Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đưa ra nhận định này trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 5/1 dành cho tuần báo "Expresso" của Bồ Đào Nha.

Bà Lagarde cho rằng Bồ Đào Nha đã thực hiện được 2/3 lộ trình điều chỉnh tài chính một cách đúng đắn và sẽ phải hoàn tất chương trình này, đồng thời xác nhận chính phủ và người dân Bồ Đào Nha rất dũng cảm, kiên quyết khi thực hiện những cải cách cứng rắn và đau lòng.

Bà nhấn mạnh tỷ lệ thất nghiệp ở quốc gia này vẫn cao và nền kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ do khủng hoảng nợ kéo dài, song khẳng định IMF đang phối hợp với Lisbon và Liên minh châu Âu (EU) nhằm đảm bảo các cải cách ở Bồ Đào Nha sẽ giúp đem lại việc làm và dẫn đến tăng trưởng.

Tháng 5/2011, EU và IMF cam kết dành cho Bồ Đào Nha gói cứu trợ vỡ nợ trị giá 78 tỷ euro (tương đương 102 tỷ USD). Đổi lại, Lisbon phải thực hiện một chương trình cải cách kéo dài 3 năm đang đẩy kinh tế nước này vào tình trạng suy thoái và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt tới 16%.

Tháng 11/2012, chính phủ liên hiệp theo đường lối trung hữu của Bồ Đào Nha đã thông qua ngân sách "thắt lưng buộc bụng" cho năm 2013, bị đánh giá là sẽ tác động đến mọi đối tượng do giảm thu nhập của người dân thông qua tăng thuế và giảm chi phí an sinh.

Tổng thống Anibal Cavaco Silva cũng đã đề nghị tòa án cao nhất của Bồ Đào Nha ra phán quyết liệu ngân sách 2013 có hợp hiến hay không.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới