Hủy
Thế giới

IMF: Suy thoái Trung Quốc là rào cản cho tăng trưởng của thị trường mới nổi

Thứ Sáu | 04/04/2014 15:14

Các thị trường mới nổi đang ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc và có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
 

Trong bài báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu (WEO), IMF cho biết: “NếuTrung Quốc tiếp tục tăng trưởng chậm hơn thì, ít nhất tạm thời, sẽ kéo theo sựsuy thoái của nhiều nền kinh tế mới nổi khác”.

Những biến động thị trường vào giữa năm 2013 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)tiến hành cắt giảm chương trình mua trái phiếu cũng cho thấy rằng, các thịtrường mới nổi sẽ bị ảnh hưởng nếu việc tiếp cận nguồn vốn nước ngoài ngày càngkhó khăn hơn.

IMF nói: “Các thị trường mới nổi đang phải đối mặt với một môi trường tăngtrưởng ngày càng phức tạp hơn so với thời kỳ trước khủng hoảng. Áp lực tàichính từ bên ngoài gia tăng trong khi tăng trưởng kinh tế không có dấu hiệu cảithiện sẽ gây tổn hại đến sự phát triển của khối thị trường này”.

Giới đầu tư đã rút vốn ra khỏi một số nước như Brazil, Ấn Độ, Indonesia và ThổNhĩ Kỳ sau khi Chủ tịch Fed đương thời khi ấy là Ben S.Bernanke cho biết, Fedcó thể sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua trái phiếu.

Suy thoái kinh tế gần đây của Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 suy thoái 2% điểm trong tăng trưởng trung bìnhcủa khối các nước mới nổi kể từ năm 2012.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng là 7,5% trong năm 2014 sau khi tăngtrưởng đạt 7,7% trong giai đoạn 2012 - 2013 và 9,3% trong năm 2011.

Trong khi đó, IMF dự báo rằng, kinh tế toàn cầu sẽ không có nhiều cải thiệntrong năm 2014 và 2015 sau khi tăng trưởng chỉ 3% vào năm ngoái.

Trong Dự báo công bố vào tháng 1/2014, IMF ước tính tăng trưởng tại các nướcđang phát triển sẽ tăng lên 5,1% trong năm 2014 so với 4,7% trong năm 2013.

IMF cũng dự báo lãi suất trên toàn cầu điều chỉnh theo lạm phát sẽ tăng ởmức vừa phải trong trung hạn do tỷ lệ nợ ở các nước tiên tiến tăng cao trongkhi giảm xuống ở các thị trường mới nổi.

Nguồn Gafin/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới