Hủy
Thế giới

Iran bị nghi xóa dấu vết cơ sở hạt nhân trước thanh sát

Thứ Năm | 10/05/2012 07:22

Theo phân tích hình ảnh vệ tinh tại Washington, Iran có thể đang xóa bằng chứng về sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại căn cứ Parchin.
 

Khi so sánh hình ảnh vệ tinh chụp lại khu vực Parchin hôm 9/4 với hình ảnh trước đó hôm 4/3, có thể thấy rất nhiều các vật thể chưa xác định xếp hàng dài bên ngoài một tòa nhà hình chữ nhật và một vật thể trong giống dòng nước chảy ra từ tòa nhà này, một nhà phân tích thuộc Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) có trụ sở ở Washington ngày 8/5 cho biết.

Theo ISIS, nhiều khả năng Iran đã cho bơm nước để tẩy rửa bên trong tòa nàh hoặc làm sạch các vật dụng bên ngoài khi các thanh tra viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bày tỏ mong muốn đến thị sát khu căn cứ phức hợp Parchin.

Ngày 9/5, Tehran đã có phản hồi. Hãng thông tấn sinh viên ISNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói "họ đang giễu cợt đất nước chúng ta" và việc xóa dấu vết các hoạt động hạt nhân là điều không thể.

Hiện tại Mỹ và Liên minh châu Âu đang tăng cường các biện pháp bao vây và cấm vận về kinh tế nhằm gây sức ép buộc Tehran từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Trước đó, hôm 23/1, Các ngoại trưởng các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã có buổi nhóm họp tại Brussel để thông qua lệnh trừng phạt mới với Iran và cấm các nước thành viên nhập khẩu dầu hoặc có quan hệ kinh doanh với ngân hàng trung ương của nước này.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới