Hủy
Thế giới

Iran lên kế hoạch ngừng sử dụng internet từ năm 2013

Thứ Sáu | 10/08/2012 16:12

Iran đang có kế hoạch gia nhập danh sách các nước ngắt kết nối internet của mạng nội bộ quốc gia vào năm 2013.
 

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran Reza Taqipour, phát biểu tại hội nghị tổ chức ở Đại học Amir Kabir cho rằng các trang web trên thế giới là "không đáng tin cậy" và "nằm dưới sự kiểm soát của một hoặc hai quốc gia cụ thể".

Bộ trưởng Reza Taqipour giải thích thêm rằng các bộ trưởng cùng nhiều cơ quan nhà nước sẽ bước đầu ngắt kết nối internet vào tháng 9 như một phần của nỗ lực bảo vệ thông tin tình báo quốc gia.

Bộ Truyền thông và công nghệ Iran hồi đầu năm nay cũng thông báo sẽ đưa ra một mạng internet nội bộ để thay thế internet quốc tế. Hệ thống net nội bộ này sẽ hoạt động trong 18 tháng.

"Việc thiết lập mạng lưới tình báo quốc gia sẽ bảo vệ thông tin tình báo quý giá của quốc gia trước sự truy cập của các nước bên ngoài", bộ trưởng Reza Taqipour cho biết thêm.

Năm 2011, virus máy tính Stuxnet, liên quan đến hoạt động của cơ quan tình báo Mỹ và Israel được sử dụng để phá hoại khoảng 1.000 máy li tâm dùng trong chương trình hạt nhân của Iran. Virus Stuxnet nhắm vào các máy tính điều khiển máy ly tâm làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran, phá hủy hàng nghìn máy ly tâm, khiến chương trình hạt nhân của Iran bị thiệt hại nghiêm trọng.

Tiếp đó, vào tháng 5/2012, virus Flame cùng với những thiết bị khác, đã bí mật theo dõi các mạng máy tính của Iran. Virus này là một phần của dự án chiến tranh không gian mạng liên quan đến Cơ quan an ninh quốc gia CIA của Mỹ và quân đội Israel, tờ Washington Post cho biết.

Hiện nay trên thế giới chỉ có duy nhất một quốc gia dùng mạng internet nội bộ là Triều Tiên. Mạng này có tên Kwangmyong ra đời năm 2000 gồm một số nhóm tin tức, trình duyệt, chương trình email và công cụ tìm kiếm. Đây là mạng duy nhất mà người dân Triều Tiên có thể sử dụng. Chỉ có một lượng nhỏ cá nhân được nhà nước cho phép mới có thể dùng mạng Internet kết nối với thế giới bên ngoài.

Ngoài ra, nếu Iran muốn người dân sử dụng mạng nội bộ, Cuba cũng có thể là một ví dụ điển hình. Mức độ kiểm soát internet của nhà nước Cuba đã tăng 40% vào năm ngoái, trong đó 2,6 triệu trong số 11,2 triệu người dân nước này sử dụng dịch vụ này.

Nguồn Business Insider/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới